Đeo nẹp sau mổ cột sống bao lâu?

(khoahocdoisong.vn) - Thời gian đeo nẹp bao lâu tùy thuộc từng ca bệnh cụ thể, điều này các bệnh nhân cần phải trao đổi trực tiếp với phẫu thuật viên đã phẫu thuật cho mình.

Hỏi: Tôi đã mổ cột sống thắt lưng được 2 tháng hiện sức khỏe đã bình thường nhưng các con vẫn bắt đeo nẹp. Xin hỏi, có cần phải đeo không? Lợi và hại gì khi đeo nẹp?

Đỗ Văn Hạnh (Hà Nội)

ThS Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức: Vấn đề có nên đeo nẹp hỗ trợ cột sống cổ và thắt lưng sau phẫu thuật vẫn đang còn nhiều quan điểm khác nhau. Tuy nhiên việc đeo nẹp hỗ trợ cột sống sau mổ trước hết đã giải quyết được vấn đề tâm lý cho bệnh nhân, bệnh nhân cảm thấy tự tin hơn khi đứng dậy và đi lại. Ngoài ra, khi đeo nẹp, bệnh nhân sẽ luôn tự được nhắc nhở bản thân mình phải gìn giữ và tránh được các động tác quá mức không cần thiết. Đó cũng là một thông báo cho mọi người xung quanh biết được bản thân mình đang có vấn đề về cột sống nhằm hạn chế các động tác va chạm xô đẩy.

Thời gian đeo nẹp bao lâu tùy thuộc từng ca bệnh cụ thể, điều này các bệnh nhân cần phải trao đổi trực tiếp với phẫu thuật viên đã phẫu thuật cho mình. Thông thường tại Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân thường được tư vấn đeo nẹp hỗ trợ cột sống trong 3 tháng, trong thời gian đó bệnh nhân có thể tháo bỏ áo nẹp ra khi nằm nghỉ và đêm nằm ngủ. Bệnh nhân cũng không nên lạm dụng đeo nẹp quá lâu vì điều đó thường dẫn đến hệ thống khối cơ cạnh sống nhão và giảm trương lực cơ, tạo cảm giác yếu cột sống sau khi tháo nẹp.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top