Đeo kính áp tròng để tự tin

(khoahocdoisong.vn) - Kính áp tròng là loại thấu kính mỏng có đường kính bằng mắt của chúng ta, được đeo vào trong mắt. Kính áp tròng giúp người bệnh điều trị các tật khúc xạ của mắt, thay đổi cả màu mắt và tăng độ giãn của con ngươi.

Cháu Hà Vân Anh (Lý Thường Kiệt, Hà Nội) bị cận nặng. Gần đây cháu chuyển sang đeo kính áp tròng vừa để trông thấy rõ, vừa để hợp thời trang, dễ dàng đổi màu mắt, quần áo. Từ khi đeo kính áp tròng, cháu năng động, tự tin hẳn. Tuy nhiên, nhiều người nói, đeo kính áp tròng nhiều không tốt cho mắt, đặc biệt dễ gây các bệnh viêm nhiễm cho mắt thành ra cháu lo lắng.

Lời bàn: BS Diệu Hương, Bệnh viện Mắt Việt Nhật cho biết, kính áp tròng giúp điều trị các tật khúc xạ của mắt, thay đổi cả màu mắt và tăng độ giãn của con ngươi. Không chỉ đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ, loại kính này còn có một số lợi ích như không bị nhòe khi đi mưa, không cản trở khuôn mặt, giữ vẻ đẹp tự nhiên, không gây vướng, nặng trên sống mũi, dễ dàng khi chơi thể thao.

Dù hoàn hảo về tính thẩm mỹ, tiện lợi khi sử dụng nhưng nếu dùng kính áp tròng một thời gian dài sẽ khiến mắt thiếu oxy ở giác mạc, làm mờ mắt. Khi đeo kính, nếu không được vệ sinh sạch sẽ có thể gây nhiễm trùng, viêm giác mạc.

Ngoài ra, trong quá trình tháo kính ra hay lắp vào có thể gây trầy xước giác mạc và những vết thương nhỏ khó nhìn thấy, nếu để lâu sẽ có nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng. Đã đeo kính áp tròng phải vệ sinh sạch sẽ dụng cụ đeo cũng như bàn tay và chỉ đeo khi thấy thật cần thiết (khi ngủ nên tháo kính để mắt thoải mái và tăng thêm sự hô hấp).

Theo Đời sống
back to top