Đeo găng tay khi dùng hóa chất tẩy rửa

(khoahocdoisong.vn) - Lau dọn nhà cửa, làm sạch bếp nấu ăn, nhà vệ sinh… đều cần đến các loại hóa chất tẩy rửa. Khi làm những công việc này, tốt nhất là sử dụng găng tay, khẩu trang.

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết, hóa chất tẩy rửa lau sàn nhà gồm nhiều loại chất khác nhau cùng với hương thơm nhân tạo. Bản thân các hóa chất tẩy rửa đã ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhưng nhà sản xuất cũng phải nghiên cứu sao ở mức có thể chấp nhận được, không gây ra những ảnh hưởng lớn đến người sử dụng. Khi sử dụng, vẫn phải cẩn trọng để tránh những tác hại xấu cho sức khỏe. Bà mẹ mang thai, trẻ nhỏ tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất này.  

Nói chung là các sản phẩm hóa chất tẩy rửa đều có hại cho sức khỏe, người dùng không nên lạm dụng. Khi lau nhà, các hóa chất này sẽ phát tán ra môi trường quanh nhà, nếu tiếp xúc ở nồng độ ít có thể không ảnh hưởng nhiều, nhưng tiếp xúc liên tục hàng ngày sẽ ngấm qua da, vào máu gây tích tũy trong mô mỡ, ảnh hưởng đến gan, thận, thậm chí dẫn đến nhiễm độc máu. Do đó, nếu nhà bụi bẩn thì chỉ cần lau bằng nước sạch là được. Nên hạn chế sử dụng hóa chất tẩy rửa, với tần suất sử dụng càng ít càng tốt, có thể là 1 lần/tuần, hoặc 2 lần/tháng. Khi sử dụng các hóa chất tẩy rửa để lau nhà, dọn nhà vệ sinh, lau cửa kính… tốt nhất là nên đeo khẩu trang, găng tay, không để hóa chất tiếp xúc trực tiếp với da. Tắm và thay ngay quần áo sau khi rửa dọn vệ sinh, tránh bị nhiễm độc hóa chất.

Nên pha dung dịch theo đúng tỉ lệ khuyến cáo ghi trên bao bì, không nên pha thật đậm đặc để tăng tính năng tẩy rửa. Nhà sản xuất đã nghiên cứu và tính toán, nên dù có pha đậm đặc hơn thì khả năng tẩy rửa cũng không cao hơn. Và nhất thiết không pha dung dịch tẩy rửa với các loại dung dịch khác hay với nước nóng để tránh tác hại xấu với sức khỏe.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top