Đèn sáng nhất không phải tốt nhất

(khoahocdoisong.vn) - Ánh sáng tự nhiên là ánh sáng tốt nhất cho mắt, là ánh sáng khuyếch tán của Mặt trời.

Hỏi: Sử dụng bóng đèn càng sáng thì càng đỡ hại mắt có đúng không?

Lê Ngọc Hà (Hà Nội)

Trả lời: TS Trần Đình Bắc, Hội Chiếu sáng Việt Nam: Bản chất của ánh sáng là truyền thông tin đến cơ quan thị giác. Ánh sáng tự nhiên là ánh sáng tốt nhất cho mắt, ánh sáng này được hiểu không phải là ánh sáng mặt trời trực tiếp mà là ánh sáng khuếch tán của mặt trời.

Ánh sáng trong các loại bóng đèn điện có 2 vấn đề là tần số dòng điện thay đổi và cường độ sáng. Tần số dòng điện phụ thuộc vào nơi sản xuất điện, những sự cố về điện, nguồn gốc của điện… Cường độ sáng là độ sáng phù hợp với mắt, việc sử dụng ánh sáng quá yếu, khiến mắt phải điều tiết sẽ dẫn đến tình trạng bị cận thị.

Nhưng ánh sáng quá mạnh cũng không tốt. Phổ ánh sáng không ổn định, ánh sáng thay đổi liên tục sẽ làm cho mỏi mắt, dễ dẫn đến các tật về mắt. Loại đèn tốt nhất để học là loại đèn sử dụng bóng compact được lắp đặt với chao chụp đúng quy cách. 

Đối với góc học tập ở nhà vào ban tối, cần đèn phải cao ít nhất 40cm, tạo ra trường ánh sáng rộng có độ rọi sáng cao. Không nên dùng các đèn có máng loa trong không sâu, máng bẹt rất nông để lộ bóng đèn làm hại mắt.

Theo Đời sống
back to top