Đèn phát sáng bằng năng lượng nước nóng

y là ý tưởng của Đinh Thị Hải Hậu, học sinh trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Kiên Mộc, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Đèn phát sáng bằng năng lượng nước nóng được chế tạo dựa trên nguyên lý hiệu ứng nhiệt điện. Tác giả đã tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ giữa hai mặt nóng – lạnh để cung cấp nhiệt cho mặt nóng và tản nhiệt cho mặt lạnh để sản xuất dòng điện.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/ytst-132-hoc-sinh-mien-nui-300x169.jpg

Dòng điện này đủ thắp sáng cho bóng đèn led, phục vụ cho nhu cầu học tập và sinh hoạt của trẻ em vùng sâu, vùng xa, nơi chưa có điện lưới.

Dòng điện này đủ thắp sáng cho bóng đèn led, phục vụ cho nhu cầu học tập và sinh hoạt của trẻ em vùng sâu, vùng xa, nơi chưa có điện lưới. Hải Hậu cho biết, các bước thực hiện để phát sáng bằng năng lượng nước nóng rất đơn giản: Rót nước nóng vào bình giữ nhiệt – đậy nắp bình giữ nhiệt và điều chỉnh độ rọi của bóng led cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Lưu ý nên đặt sản phẩm trong một khay nước để hỗ trợ việc tản nhiệt, khi đó đèn sẽ có cường độ chiếu sáng cao hơn. Với một lít nước nóng (90 độ C) có thể duy trì bóng đèn sáng với độ rọi từ 150 lux trở lên trong khoảng thời gian 2 giờ.

Sản phẩm hoàn toàn thân thiện với môi trường và sức khỏe của người sử dụng. Tác giả cho biết, ý tưởng này là tiền đề để phát triển một dạng năng lượng thân thiện với môi trường, không có động cơ, an toàn, có tính ứng dụng cao và tiết kiệm chi phí.

T.Hà

Theo Đời sống
back to top