Đèn học giúp ngồi học đúng tư thế

n học giúp ngồi học đúng tư thế được thiết kế rất đơn giản gồm máy cảm biến khoảng cách, nguồn điện 12V, rơ le điện, loa điện, nhôm ống nước, bóng đèn led 10W… Việc vận hành chiếc đèn học đa năng này cũng khá dễ dàng.

Đèn học giúp ngồi học đúng tư thế người ngồi tránh được các bệnh về mắt vừa không bị cong vẹo cột sống.

“Đèn học giúp ngồi học đúng tư thế” là ý tưởng của cô học trò mê sáng tạo Vàng Thị Dăm, trường THPT Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang). Tác giả cho biết, ý tưởng này xuất phát từ chính nhu cầu thực tế là hiện nay khi ngồi học, rất nhiều học sinh ngồi sai tư thế, dẫn đến việc mắc các bệnh học đường như cong vẹo cột sống hoặc các bệnh về mắt.

Từ thực tế này, Vàng Thị Dăm nảy ra ý tưởng thiết kế một thiết bị giúp cảnh báo học sinh ngồi đúng tư thế học. Cô học trò mê sáng tạo kể, trong lúc đang nung nấu ý tưởng thì Dăm nhìn thấy chiếc đèn học và tự đặt câu hỏi, tại sao không tích hợp hai thiết bị này làm một. Và thế là đèn học giúp ngồi học đúng thư thế ra đời.

Theo Vàng Thị Dăm, thiết bị được thiết kế rất đơn giản gồm máy cảm biến khoảng cách, nguồn điện 12V, rơ le điện, loa điện, nhôm ống nước, bóng đèn led 10W… Việc vận hành chiếc đèn học đa năng này cũng rất đơn giản. Theo đó khi người ngồi vào bàn học và bật đèn, đèn học được tích hợp mắt cảm biến hồng ngoại sẽ nhận diện phát hiện vật cản trước mắt.

Nếu ngồi đúng tư thế, đèn và sẽ tự động bật; nếu ngồi quá thấp hoặc ngồi nghiêng ngả (ngồi sai tư thế), mắt cảm biến vật cản sẽ tự động tắt trong 4 đến 6 giây. Nhờ tín hiệu này, người ngồi học sẽ tự động điều chỉnh tư thế ngồi chođúng. Theo tác giả, ý tưởng này rất dễ áp dụng vào thực tế bởi tính tiện lợi cũng như đem lại hiệu quả cao, vừa giúp người ngồi tránh được các bệnh về mắt vừa không bị cong vẹo cột sống.

Thu Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top