Đề xuất vốn đầu tư đường vành đai 3 đi qua 4 tỉnh phía Nam, từ TPHCM đi Long An

Giai đoạn 1 đường vành đai 3 có tổng mức đầu tư khoảng 83.290 tỷ đồng, chi phí mặt bằng hơn 46.970 tỷ đồng. Dự án sẽ làm 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên và giải phóng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh.

Dự án đầu tư đường vành đai 3 đi qua 4 địa phương bao gồm TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An đều thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án giai đoạn 2021 - 2025.

Hiện các địa phương đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2-2022.

Đường vành đai 3 sẽ được đầu tư theo phương án đầu tư công. Về nguồn vốn, các địa phương kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ bố trí đủ vốn để đầu tư dự án.

Trường hợp ngân sách trung ương không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, đề xuất trung ương ưu tiên tối đa phần kinh phí để thực hiện dự án, các địa phương bố trí nguồn vốn còn lại.

Trường hợp yêu cầu các địa phương bố trí vốn đầu tư, Quốc hội cần cho phép một số cơ chế đặc thù để các địa phương có thể huy động nguồn vốn làm dự án.

Cụ thể, nếu phát hành trái phiếu Chính phủ cho các địa phương có dự án đi qua vay lại. Dư nợ của việc phát hành trái phiếu hoặc khoản vay lại không tính vào hạn mức bội chi của ngân sách địa phương.

Phương thức trả nợ bằng nguồn thu đấu giá quyền sử dụng quỹ đất có liên quan dọc tuyến và các nguồn vốn hợp pháp khác hoặc cho phép đấu giá quyền thu phí sau khi hoàn thành dự án tạo nguồn thu ngân sách để trả nợ.

Cho phép các địa phương sử dụng ngân sách của địa phương để bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đầu tư các hạng mục thuộc dự án vành đai 3 (là tuyến đường có liên vùng thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương).

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top