Đề xuất rút phương án điện một giá

(khoahocdoisong.vn) - Sau hơn một tuần lấy ý kiến, Bộ Công Thương vừa đề xuất rút phương án tính điện một giá sau khi nhận góp ý từ các chuyên gia, bộ, ngành.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo điều hành cuộc họp về giá điện.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo điều hành cuộc họp về giá điện.

Tuần trước, Bộ Công Thương đã đưa ra dự thảo lấy ý kiến 2 phương án sửa đổi biểu giá bán lẻ điện. Phương án 1 là vẫn tính theo bậc thang nhưng giảm một bậc so với biểu giá 6 bậc hiện hành. Phương án 2 gồm 5 bậc thang và một giá điện, nhưng chia theo 2 kịch bản 2A và 2B, trong đó phương án một giá điện được tính bằng 145 - 155% giá bán lẻ điện bình quân, tương đương 2.703 - 2.890đ/kWh.

Từ lúc được Bộ Công Thương đề xuất, phương án một giá điện không nhận được sự đồng thuận của công chúng và các chuyên gia năng lượng. Chiều ngày 18/8, tại cuộc họp về giá điện, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực đã đề xuất rút phương án 2A và 2B, trong đó có phương án một giá điện. Theo ông Tuấn, một giá điện có thêm lựa chọn cho khách hàng song không khuyến khích dùng điện tiết kiệm, trong khi đây là chủ trương lớn của Chính phủ.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng cho rằng, phương án một giá điện được đưa ra trong đề xuất đang "vi phạm nguyên tắc trong xây dựng biểu giá bán lẻ điện là đảm bảo tiết kiệm năng lượng". Chỉ có phương án giá điện bậc thang mới đảm bảo được các yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, biểu giá bậc thang cũng cần được xây dựng, nghiên cứu tiếp thu đầy đủ kịp thời các ý kiến đóng góp. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến, làm rõ và hoàn thiện phương án giá điện bậc thang. Dù với phương án nào, 5 bậc hay 3 bậc vẫn phải đảm bảo giá điện bình quân không thay đổi.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan bổ sung thêm thành viên tổ soạn thảo xây dựng cơ cấu biểu giá điện bán lẻ. Cụ thể, thêm thành viên là đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Hiện Tổ soạn thảo xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện gồm các thành viên: Cục Điều tiết điện lực, Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và 5 Tổng Công ty Điện lực.

Sau khi rút phương án một giá điện, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến góp ý phương án giá điện theo 5 bậc thang (phương án 1) để hoàn thiện, trình Thủ tướng xem xét vào quý III. Đại diện Bộ Công Thương khẳng định phương án giá điện đưa ra phải đảm bảo đơn giản, giữ nguyên mức giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt hiện hành tại Quyết định số 648/QĐ-BCT áp dụng từ ngày 20/3/2019. 

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top