Đề xuất phát triển văcxin COVID theo dấu ấn miễn dịch

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia London và Đại học Queen Mary đề xuất, thay vì có một phương pháp phù hợp với tất cả, có thể điều chỉnh để tạo ra văcxin theo lịch sử lây nhiễm của một người.
de-xuat.jpg

Theo nghiên cứu mới đây, các trường hợp nhiễm COVID trước đây của một người sẽ quyết định phản ứng miễn dịch của cơ thể họ đối với các biến thể trong tương lai.
Dấu ấn miễn dịch là mô tả về quá trình khi protein đột biến SARS-CoV-2 đầu tiên mà một người gặp phải - do tiêm chủng hoặc lây nhiễm - hình thành khả năng hệ thống miễn dịch của họ để bảo vệ chống lại các biến thể và cũng ảnh hưởng đến tốc độ suy giảm khả năng miễn dịch của họ. Điều này có thể ảnh hưởng đến cách phát triển văcxin coronavirus trong tương lai.
GS Rosemary Boyton, Khoa Bệnh truyền nhiễm của Đại học Imperial College London, cho biết: “Qua nghiên cứu chúng tôi nhận thấy kháng nguyên tăng đột biến do lây nhiễm hoặc tiêm chủng định hình mô hình miễn dịch tiếp theo thông qua dấu ấn miễn dịch. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với các chiến lược định lượng, thiết kế và kiểm chứng văcxin trong tương lai”.
Mức độ kháng thể giảm dần theo thời gian sau khi lây nhiễm hoặc tiêm chủng, nhưng nghiên cứu mới này cho thấy rằng phản ứng miễn dịch bảo vệ của một cá nhân cũng bị ảnh hưởng bởi chủng hoặc sự kết hợp của chủng mà họ đã tiếp xúc.
GS Danny Altmann, từ Khoa Miễn dịch và viêm của Imperial, cho biết: “Gần đây chúng tôi đã có một số nghiên cứu rất lớn đưa ra quan điểm rằng khả năng miễn dịch văcxin suy giảm khá nhanh. Điều này khiến chúng ta dễ bị tấn công bởi sự đột phá của Delta, và sự bảo vệ nói chung có thể được giải cứu bằng liều thứ ba".
Nghiên cứu này hiện cung cấp chi tiết mới đáng kể về những người dễ mắc bệnh và khi nào một người có thể có phản ứng tốt với văcxin nhưng vẫn có thể bị nhiễm biến chủng mới nếu chưa tiêm liều tăng cường.
Nghiên cứu được tiến hành trước khi xuất hiện chủng Omicron và các nhà khoa học tham gia nghiên cứu nhấn mạnh rằng vẫn chưa có đủ dữ liệu về biến thể mới cần quan tâm để đưa ra bất kỳ kết luận nào.
GS Altmann cho biết, ông và các đồng nghiệp tin tưởng những văcxin hiện tại sẽ bảo vệ tốt chống lại biến thể Omicron mặc dù có liên quan đến nhiều đột biến của protein.
GS Altmann nhấn mạnh rằng, hiện tại, với sự xuất hiện của biến thể Omicron, điều quan trọng là mọi người phải tiêm văcxin tăng cường.
Nhưng trong tương lai, các nhà nghiên cứu nên xem xét cách có thể tạo ra văcxin mở rộng phản ứng miễn dịch của chúng ta hơn nữa để bảo vệ chống lại các biến thể mới khác đang được quan tâm.

Theo news.sky.com
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top