Đề xuất đưa sách giáo khoa vào vào mặt hàng bình ổn giá

Bộ trưởng hai Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) với Bộ trưởng Bộ Tài chính đã trả lời các đại biểu quốc hội về giá sách giáo khoa và triển vọng đưa sách giáo khoa vào diện bình ổn giá.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sáng ngày 8/6, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) đã hỏi Bộ trưởng về vấn đề kê khai giá sách giáo khoa và có nên đưa mặt hàng này vào diện bình ổn giá hay không?

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết việc kê khai giá SGK vẫn được doanh nghiệp thực hiện. Nhà nước chỉ thẩm định giá với những sản phẩm được mua bằng ngân sách.

Theo ông Phớc, Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT đã họp bàn, thống nhất sẽ báo cáo Thủ tướng, đưa mặt hàng sách giáo khoa vào Luật Giá, nhưng được quyết định hay không thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Tranh luận, đại biểu Quốc hội Châu Quỳnh Giao nói không hiểu vì sao hai năm qua, Ủy ban Văn hóa Giáo dục và Bộ GD&ĐT nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính nhưng chưa thấy trả lời về đề xuất quản lý khung giá sách giáo khoa.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, ông chưa từng nhận được văn bản nào liên quan tới vấn đề này.

Nếu đưa sách giáo khoa vào diện bình ổn để Nhà nước phải bù giá thì phải đưa vào Luật giá thì mới có cơ sở thực hiện. Các cơ quan quản lý cần vận động nhà xuất bản tiết giảm chi phí để giá bán hạ xuống.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội các giải pháp ổn định lâu dài cho giá sách giáo khoa.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, việc này sẽ được hai bộ thực hiện trong thời gian sớm nhất. Bộ Giáo dục đang biên soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn của sách giáo khoa cho phù hợp hơn với tình hình hiện nay.

Theo Đời sống
back to top