Đề xuất đầu tư 2.200 tỷ đồng nối ray ga Lào Cai – ga Hà Khẩu Bắc

Ban Quản lý dự án đường sắt đề xuất Bộ GTVT đầu tư dự án đấu nối ray giữa hai ga Lào Cai - Hà Khẩu Bắc.

Dự án nối ray ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc

Theo đó, Ban Quản lý dự án đường sắt dự kiến tổng mức đầu tư dự án hơn 2.206 tỷ đồng. Lấy từ nguồn vốn từ vốn ngân sách Nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 phân bổ cho Bộ GTVT. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025.

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, có 3 phương án nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc.

Tuy nhiên, phương án đề xuất chọn là phương án 3. Nhằm xử lý triệt để bình diện tuyến đường, nâng cao tốc độ khai thác, đáp ứng nhu cầu vận tải, an toàn, duy tu bảo dưỡng đơn giản hơn, tránh lãng phí. Đồng thời đảm bảo hiệu quả đầu tư lâu dài, phù hợp quy hoạch tuyến đường sắt khổ 1.435mm Lào Cai - Hà Nội Hải Phòng.

Theo đó, phương án tuyến thực hiện nối ray bằng khổ đường lồng 1.435mm và 1.000mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới cách cầu cũ 2,5km về phía thượng lưu, tuyến rẽ phải đi theo hướng tuyến mới cắt QL70 và vượt sông Nậm Thi tại điểm cách cầu Hồ Kiều hiện tại khoảng 2,5km về phía thượng lưu.

Sau khi vượt sông Nậm Thi, tuyến nhập vào cửa hầm hiện tại của tuyến đường sắt khổ 1.000mm Hà Khẩu Bắc - Hà Khẩu. Và tiếp tục đi theo tuyến đường sắt khổ 1.000mm, kết nối về ga Hà Khẩu Bắc.

Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc có điểm đầu tại ga Lào Cai (Km294+775) trên tuyến đường sắt khổ 1000mm hiện có của đường sắt Việt Nam, điểm cuối là điểm chính giữa của cầu Hồ Kiều (mới).

Dự án gồm 3 hạng mục chính. Đối với phần đường sắt, dự án sẽ cải tạo khoảng 3km đường ga Lào Cai hiện tại thành đường khổ lồng 1.435mm và 1.000mm. Xây dựng đường xếp dỡ, kho bãi hàng đạt công suất 5 triệu tấn/năm. Nâng cấp cải tạo khoảng 200m tuyến đường hiện có thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ ga Lào Cai đến điểm đầu cải tuyến mới. Xây dựng mới 2.850m tuyến đường lồng 1.435mm và 1.000mm, từ đầu bắc ga Lào Cai đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới (điểm dự kiến kết nối).

Ngoài ra, dự kiến xây dựng mới 1.700m hầm đường sắt khổ lồng 1.435mm và 1.000mm. Đối với phần cầu, dự án sẽ xây dựng mới khoảng 180m cầu bao gồm: cầu Hồ Kiều mới phía Việt Nam vượt sông Nậm Thi dài khoảng 50m (toàn bộ cầu dài 100m) và khoảng 130m cầu vượt QL70.

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top