Đề xuất cho doanh nghiệp vay tiền trả lương

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết đã đề xuất với Chính phủ 6 gói giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Theo đó, DN có thể vay tiền để trả lương, bảo hiểm, chi trợ cấp cho người lao động mất việc.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, về chính sách bảo hiểm xã hội, đã đồng ý với việc tạm dừng đóng quỹ bảo hiểm hưu trí và tử tuất cho 2 nhóm DN: DN có từ 50% số lao động bị ngừng việc và DN bị thiệt hại từ 50% tổng thu nhập do dịch Covid-19. Hiện Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục đề xuất Chính phủ mở rộng đối tượng được hỗ trợ. Việc hỗ trợ sẽ đề xuất áp dụng cho tất cả các DN chứ không phải chỉ có DN bị ảnh hưởng từ 50%. Thời hạn áp dụng tạm dừng từ tháng 3 đến hết tháng 12/2020.

Bộ LĐ-TB&XH ước tính sẽ có khoảng 150.000 - 200.000 DN được hưởng ưu đãi, tương đương khoảng 1,5 - 3 triệu người lao động hưởng lợi từ chính sách. Số kinh phí từ nguồn quỹ hưu trí, tử tuất này xét từ 25.000 - 49.000 tỷ đồng lấy từ kết dư của Quỹ bảo hiểm hưu trí và tử tuất.

Về chính sách tạm dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đang đề xuất 100% DN và người lao động được tạm dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian từ tháng 2 đến hết tháng 12/2020. Sau đó DN và người lao động phải đóng bù thời gian này mà không phải nộp tiền lãi chậm đóng.

Với nhóm chính sách tín dụng đối với lao động và DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, ông Dung cho biết, Bộ đề xuất hỗ trợ vay vốn ưu đãi đối với người lao động, ưu tiên lao động là người dân tộc thiểu số, lao động không có quan hệ lao động ở khu vực nông thôn, lao động phi chính thức ở khu vực thành thị… Dự kiến, thời hạn vay tối đa là 12 tháng với lãi suất vay là 3,96%/năm bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo.

Trong trường hợp miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp, đề xuất của Bộ hướng tới các DN và lao động ngừng việc, không tham gia sản xuất. Theo đó, DN và người lao động không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian từ tháng 2 đến hết tháng 12/2020. Việc hỗ trợ này sẽ hướng tới khoảng 350.000 lao động với mức vay bình quân 30 triệu đồng/lao động và 20.000 cơ sở sản xuất kinh doanh mức vay bình quân 500 triệu đồng/cơ sở.

Với nhóm chính sách hỗ trợ từ ngân sách nhằm giúp DN khó khăn do Covid-19, Bộ hướng tới việc hỗ trợ DN được vay tiền để trả lương trong trường hợp người lao động ngưng việc tạm thời. Trong điều kiện doanh nghiệp khó khăn, Nhà nước sẽ cho vay tiền để trả lương, bảo hiểm, chi trợ cấp cho người lao động trong trường hợp người lao động thôi việc và mất việc mà không tính lãi.

Theo Đời sống
back to top