Đề xuất chính phủ thúc đẩy đổi mới ngành nông nghiệp

Ngày 11

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường làm việc với đại diện CropLife.

Ngày 11/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Tăng trưởng Châu Á, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường Nguyễn Xuân Cường có 2 cuộc tiếp xúc và làm việc song phương với đại diện CropLife Việt Nam – thành viên của PSAV (đồng chủ trì Nhóm công tác PPP về Hóa chất nông nghiệp). Thảo luận về việc thực hiện Sáng kiến “Tầm nhìn mới trong nông nghiệp”, một trong những đề nghị mà phía CropLife Việt Nam đưa ra là mong muốn Bộ xây dựng hành lang pháp lý dựa trên cơ sở khoa học, trong đó cân nhắc phương án tổn hại đến môi trường và sức khỏe con người, tránh lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Trong chuỗi sản xuất nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đóng vai trò quan trọng, là công cụ hữu hiệu trong việc sản xuất nhiều lương thực thực phẩm hơn với ít nguồn tài nguyên hơn. Thiếu đi công cụ quan trọng này, hơn nửa sản lượng lương trồng trên toàn thế giới sẽ bị thất thoát do tác hại từ sâu hại, cỏ dại, bệnh hại và có thể dẫn đến những thiệt hại to lớn về kinh tế cũng như về môi trường.

Để thúc đẩy năng lực cạnh tranh quốc gia và thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp, cần có sự bảo đảm chắc chắn rằng người nông dân tiếp tục được sử dụng và được tập huấn nghiêm ngặt về cách sử dụng an toàn, hiệu quả các sản phẩm BVTV. Đây là điều kiện tiên quyết để người nông dân tiếp tục sản xuất ra nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng với giá thành phù hợp.

CropLife kiến nghị với Chính phủ Việt Nam cần có khung hành lang pháp lý về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. (Ảnh TTXVN)

Trên tinh thần đó, CropLife Việt Nam đề nghị Chính phủ tham vấn rộng rãi ý kiến chuyên sâu với các bên hữu quan trong và ngoài nước, đánh giá dựa trên cơ sở khoa học với những quy chuẩn và phương pháp được quốc tế công nhận trong quá trình rà soát các sản phẩm thuốc BVTV. Đồng thời, CropLife Việt Nam cũng mong muốn Chính phủ cần đưa ra một lộ trình cụ thể và phù hợp triển khai quá trình rà soát này nhằm đảm bảo người nông dân tiếp tục được sử dụng công cụ hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp vốn là một ngành mũi nhọn của quốc gia. Lộ trình này là rất cần thiết và nhất quán với chỉ đạo của Thủ tướng về việc bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết nhằm thúc đẩy thương mại và tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư kinh doanh, bên cạnh đó đẩy mạnh công khai minh bạch.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BVTV cam kết trách nhiệm và hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam nhằm đạt được mục tiêu quan trọng về bảo đảm an toàn thực phẩm. Các công ty sẽ tiếp tục hợp tác hợp tác chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để nghiên cứu phát triển các sản phẩm thay thế từ thiên nhiên, cung cấp các chương trình đào tạo, tập huấn sử dụng thuốc BTVT an toàn và hiệu quả cũng như đề xuất các giải pháp phù hợp theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm rút ngắn 30% số lượng tên thương phẩm vào năm 2021 mà không ảnh hưởng đến tính bền vững và khả năng cạnh tranh của nền nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ cũng cần áp dụng để hạn chế việc nhập khẩu trái pháp luật.

TV.

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top