Đề xuất bỏ thanh tra cấp huyện

Dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi giữ nguyên ba cấp thanh tra hành chính tuy nhiên, cơ quan thẩm tra (Uỷ ban Pháp luật) không đồng tình và đề nghị không tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện.
thongthanh.jpg
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong

Chiều 18/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo luật Thanh tra sửa đổi.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng - đại diện cơ quan thẩm tra cho biết, dự thảo giữ nguyên ba cấp thanh tra hành chính gồm Chính phủ, tỉnh và huyện. Tuy nhiên, qua thảo luận, chỉ một phần nhỏ thành viên Thường trực Ủy ban đồng ý với đề xuất này, các thành viên đề nghị không tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện.

Theo ông Tùng, việc bỏ thanh tra cấp huyện vẫn bảo đảm nguyên lý "ở đâu có quản lý thì ở đó có thanh tra" vì khi không tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện thì chức năng, nhiệm vụ của cơ quan này sẽ được chuyển cho cấp tỉnh. Lực lượng thanh tra địa phương khi đó được quản lý tập trung, tạo thuận lợi cho đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuẩn hóa chức danh nghề nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng tình với đề nghị của cơ quan thẩm tra và đề xuất vẫn tiếp tục duy trì hệ thống thanh tra như hiện nay, song cần đổi mới tổ chức, nâng cao hiêu quả lực lượng thanh tra cấp huyện.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, không nên bỏ thanh tra cấp huyện bởi đây là cơ quan thay mặt Nhà nước thanh tra các hoạt động quản lý, phát triển kinh tế xã hội và giải quyết kiếu nại tố cáo của công dân ở địa phương. "Nếu bỏ thì ai làm? Đây là vấn đề phải nghiên cứu thật kỹ", ông Mẫn nêu ý kiến.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, dự thảo Luật quán triệt quan điểm “thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới” và mục đích hoạt động thanh tra nhằm kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách, phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước.

Vì vậy, dự thảo Luật Thanh tra lần này đề cao vai trò và rõ trách nhiệm hơn của Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tổ chức, chỉ đạo hoạt động thanh tra.

Tổng Thanh tra cho biết, dự thảo Luật kế thừa các quy định hiện hành về tổ chức các cơ quan thanh tra nhà nước và thiết kế mô hình các cơ quan thanh tra cho phù hợp với thực tiễn quản lý nhà nước của các Bộ, ngành, địa phương. Các cơ quan thanh tra theo cấp hành chính bao gồm thanh tra Chính phủ, thanh tra tỉnh, thanh tra huyện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, vấn đề này nên để Quốc hội thảo luận, và đề nghị ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra lập luận rõ vì sao nên để hai cấp, hay ba cấp.

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top