Dễ viêm da vì khăn mặt siêu rẻ

Những chiếc khăn mặt có giá thành chỉ vài ngàn đồng được bày bán rất nhiều tại các chợ, hàng bán rong… tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng như viêm da, dị ứng, mẩn ngứa.

3 chiếc khăn mặt giá 10.000đ

Không khó để nhìn thấy những chiếc xe đẩy với tiếng loa át hết cả tiếng người, tiếng xe cộ rao bán các loại khăn mặt siêu rẻ. Với quảng cáo là “hàng dệt kim Hà Nội”, những chiếc xe đẩy bán rong khăn mặt với đủ loại kích cỡ, màu sắc khác nhau xuất hiện khắp các chợ, ngõ xóm ở Hà Nội. Loại khăn mặt thông dụng phổ biến nhất được bán với giá 10.000đ/3 chiếc. Khăn tắm thì có giá cao hơn một chút, 10.000đ/chiếc, mua 2 tặng 1.

Tuy quảng cáo là hàng Việt Nam, nhưng trên các sản phẩm này đều không có tem mác, nguồn gốc xuất. Trên từng chiếc khăn ngoài thông tin “100% cotton” không có thông tin về hoá chất tẩy, hoá chất nhuộm.

Khi sờ vào, cảm quan cho thấy khăn được làm bằng sợi vải cứng, mỏng, ít có khả năng thấm hút nước nhưng màu sắc thì rất sặc sỡ với nhiều loại hoa văn khác nhau. Khi nhúng những chiếc khăn này vào nước, sợi bông không thấm nước ngay, đồng thời phai ra màu nhuộm.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng người tiêu dùng lưu ý chỉ sử dụng khăn tối đa trong vòng 3 tháng. Nếu sử dụng quá thời gian này, chất liệu khăn sẽ dễ bị biến chất. Điều này không chỉ có nguy cơ đối với sức khoẻ, mà còn trở thành một nguồn ô nhiễm mới.

Trao đổi với KH&ĐS, PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, khăn mặt có thể được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau, trong đó sợi bông phải là chủ đạo. Nhưng giá thành của sợi bông thường cao, mà để làm khăn mặt thì lượng sợi bông nguyên chất phải lớn, nên các loại khăn bông có thương hiệu, chất lượng tốt, thấm hút nhanh thường có giá thành cao đến vài trăm ngàn đồng/chiếc, khăn mặt cỡ nhỏ cũng phải vài chục ngàn đồng/chiếc.

“Khăn mặt thường sử dụng trong nhà tắm, là nơi ẩm thấp, vi khuẩn dễ trú ngụ. Việc sử dụng các loại khăn mặt không có khả năng thấm hút, chứa các chất dệt, nhuộm không rõ nguồn gốc, cộng với môi trường có nhiều vi khuẩn sinh sôi thì sẽ vô tình biến khăn mặt thành thủ phạm gây nên các bệnh về da.

Những chất độc hại có thể là hóa chất nhuộm màu trên khăn, vi khuẩn sinh sống trên bề mặt hay những sợi xơ lông bị rụng ra trong quá trình sử dụng”, PGS.TS Trịnh Lê Hùng cho hay.

Chọn khăn mặt đúng chuẩn

TS Trần Hoài Thu, nguyên giảng viên Khoa Dệt may, trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp cho biết, khăn an toàn là khăn có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được dệt từ những nguyên liệu đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc từ thiên nhiên như 100% cotton, sợi tre, gỗ sồi, sợi sữa thực vật và động vật, sợi tơ tằm, sợi hoạt tính làm từ xơ dừa… có độ mềm mại, thấm hút tốt, độ bóng mượt cao, giữ màu tốt, ngăn tia cực tím, chống khuẩn và các tính năng ưu việt khác.

Cách tốt nhất để có thể chọn được những chiếc khăn an toàn cho gia đình là việc lựa chọn các thương hiệu khăn có uy tín, có đầy đủ thông tin về an toàn chất lượng trong sản xuất của sản phẩm. Khăn tốt nhất là được làm từ 100% cotton vì cảm giác thoải mái mang lại cho da, độ bền và khả năng thấm hút tốt.

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, đương nhiên là những chiếc khăn mặt có giá thành rẻ đến khó tin được bán ở những gánh hàng rong, dù là quảng cáo của thương hiệu nào, cũng khó có được chất lượng tốt. Bản thân chiếc khăn mặt không phải là sản phẩm quá đắt tiền và cũng không thay hằng ngày, nên tốt nhất là mua hàng đúng chất lượng của các thương hiệu uy tín.

Dù là loại khăn nào khi mua về cũng phải được giặt sạch giống như đối với các sản phẩm may mặc và các loại khăn lông khác. Có thể giặt sạch bằng xà phòng rồi phơi khô dưới nắng hoặc nơi có gió thoáng đãng, cũng có thể trụng nước sôi khoảng 10 phút rồi phơi khăn sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn sợ nhiệt.

Muốn khăn mềm mịn hơn cho lần sử dụng tiếp theo, hãy ngâm khăn vào chậu nước giấm pha loãng khăn sẽ cực kỳ mềm và êm dịu cho da, cho dù có phơi ở trời nắng gắt như thế nào.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top