Để trống “đất vàng”, vẫn được kiến nghị tiếp tục hoàn thiện thủ tục triển khai thực hiện

(khoahocdoisong.vn) - Dự án tại các ô “đất vàng” B9/CC1, B9/CC3 và C3/CC2 Khu đô thị Nam Trung Yên đã “bất động” nhiều năm. Nhưng mới đây, Thanh tra Chính phủ tiếp tục kiến nghị UBND TP Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định, thực hiện đầu tư và đưa dự án vào hoạt động.
Dự án kéo dài nhiều năm không xong.

Dự án kéo dài nhiều năm không xong.

“Đất vàng" để trống nhiều năm, vẫn được kiến nghị thực hiện

Thanh tra Chính phủ vừa công bố thông báo kết luận thanh tra liên quan đến chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại Hà Nội giai đoạn 2003 - 2016. Trong đó, có dự án Tổ hợp bãi đỗ xe, phòng khám y tế, dịch vụ công cộng, trung tâm thương mại và xây dựng công trình hỗn hợp siêu thị, chợ, văn phòng cho thuê tại ô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/CC2 thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) do Công ty CP đầu tư Thùy Dương (TD Group) làm chủ đầu tư.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc UBND TP Hà Nội cho thuê đất để thực hiện dự án xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh theo hình thức xã hội hóa, không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tổng Công ty đầu tư và phát triển Hà Nội (Handico) và TD Group ký Hợp đồng liên danh thực hiện dự án, trong đó, Handico góp 10% vốn, Công ty CP đầu tư Thùy Dương góp 90% vốn. Tuy nhiên, đến thời điểm rút khỏi liên danh, Handico chưa góp vốn để thực hiện dự án theo cam kết.

Việc Handico rút khỏi liên danh phù hợp với quy định Điều 424 Bộ luật Dân sự năm 2005 về chấm dứt hợp đồng dân sự; quy định tại Điều 8 Luật Doanh nghiệp năm 2005 và Điều 8 Nghị định 09 năm 2009 của Chính phủ…

Tại thời điểm thanh tra (2018), dự án vẫn là bãi đất trống, chủ đầu tư là TD Group chưa được giao đất, cho thuê đất để thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng. Công ty TD Group đã nộp vào ngân sách hơn 148,5 tỷ đồng, đồng thời có văn bản đề xuất với UBND TP Hà Nội giữ nguyên mục tiêu xây dựng các công trình dịch vụ công cộng theo quy hoạch ban đầu dự án được duyệt tại quyết định số 6661/QĐ-UBND ngày 23/12/2009 của UBND TP Hà Nội.

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu TD Group sớm hoàn thiện các thủ tục về đầu tư xây dựng để điều chỉnh quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đồng thời, UBND TP Hà Nội xem xét quyền thuê 10% (theo tỷ lệ góp vốn) của Handico khi rút khỏi liên danh và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, thực hiện đầu tư và đưa dự án vào hoạt động đảm bảo tính đồng bộ của khu đô thị và quyền lợi của người dân trong khu vực.

Đến nay vẫn chỉ là những bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

Đến nay vẫn chỉ là những bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

Hợp tác, điều chỉnh quy hoạch

Tìm hiểu cho thấy ngày 17/9/2001, UBND TP Hà Nội có quyết định số 71/2001/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Nam Trung Yên, trong đó, ô đất B9 và C3 được xác định là đất công cộng. Bao gồm: ô đất B9/CC1 là đất dịch vụ hằng ngày; ô B9/CC3 là phòng khám - hộ sinh; ô B9/NT1 là nhà trẻ, mẫu giáo; ô C3/CC2 là siêu thị, chợ.

Ngày 11/3/2003, UBND TP Hà Nội tiếp tục phê duyệt dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Nam Trung Yên. Lúc này chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội. Dự án được thực hiện bằng vốn ngân sách và vốn ODA và đã xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Đến tháng 7/2007, UBND TP Hà Nội chỉ đạo tại văn bản 1258/VP-XDĐT chấp thuận về nguyên tắc đề nghị của Handico làm chủ đầu tư xây dựng 2 bãi đỗ xe ngầm tĩnh và các công trình trên 2 ô đất B9 và C3 Khu đô thị Nam Trung Yên bằng nguồn vốn huy động để khai thác sử dụng.

Chỉ sau đó chưa đầy 1 tháng, tức vào ngày 8/8/2007, Handico đã ký hợp đồng liên danh hợp tác với TD Group để đề xuất UBND TP Hà Nội phê duyệt làm chủ đầu tư cùng thực hiện dự án.

Tháng 2/2008, Handico tiếp tục có văn bản ủy quyền cho TD Group thực hiện toàn bộ công việc trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nếu được UBND TP Hà Nội cho phép liên doanh triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng 2 bãi đỗ xe ngầm tĩnh và công trình trên ô đất B9 và C3 thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên Hà Nội.

Ngày 13/5/2008, UBND TP Hà Nội có văn bản 2872/UBND-KH&ĐT chấp thuận chủ trương cho Liên danh Handico và TD Group nghiên cứu lập, triển khai dự án đầu tư xây dựng 2 bãi đỗ xe ngầm tĩnh và các công trình trên 2 ô đất B9 và C3 Khu đô thị Nam Trung Yên.

Ngày 17/5/2011, UBND TP Hà Nội có văn bản cho phép Handico và TD Group thành lập Công ty cổ phần để thực hiện dự án. Trên cơ sở đó, Handico và TD Group đã thành lập 2 công ty, đó là Công ty CP Đầu tư Handico - Thùy Dương (Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 4/1/2012) và Công ty CP Thương mại và dịch vụ Handico - Thùy Dương (Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 4/1/2012).

Đến ngày 10/9/2014, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh tổng thể chi tiết khu đô thị mới Tây Nam Hà Nội - khu xây dựng đợt đầu, tỷ lệ 1/500 trong đó các khu đất trên cũng được điều chỉnh theo. Đáng chú ý ô đất C3/HH được điều chỉnh thành công trình hỗn hợp siêu thị, dịch vụ thương mại và căn hộ để ở.

Như vậy, dù đã nhiều năm triển khai nhưng đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, được quây tôn, cỏ mọc um tùm.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top