Đề thi Toán lớp 9 quận Thanh Xuân phản ánh thực trạng học toán thiếu tư duy

(khoahocdoisong.vn) - Đề thi Toán của Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân phản ánh tình trạng chung của giáo dục hiện nay là không hướng tới việc phát triển tư duy toán học mà chỉ dạy học sinh tìm ra đáp số.

Sự việc toàn bộ học sinh lớp 9 trên địa bàn quận Thanh Xuân phải thi lại học kỳ môn Toán bởi vì điểm thi phần lớn dưới trung bình đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Đánh giá về độ "khó" của đề thi Toán lớp 9 này, TS Nguyễn Sơn Hà, thành viên Ban soạn thảo chương trình phổ thông môn Toán 2018, giáo viên trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, cho biết đây là một đề thi Toán khó và phức tạp với những học sinh không học chuyên Toán.

Một đề thi thông thường, theo TS Hà, cần đánh giá bốn mức độ. Trong đó, mức 1 là nhận biết, nhắc lại; mức 2 hiểu, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân; mức 3 vận dụng giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống;  mức 4 là vận dụng giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt, hợp lý.

Đề thi học kỳ môn Toán lớp 9 của quận Thanh Xuân không có câu hỏi đánh giá ở mức 1, phần lớn ở mức 3 hoặc 4. Phần lớn câu hỏi đều khó hoặc phức tạp đối với học sinh lớp 9.

Ở một góc nhìn khác, thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên môn Toán trong Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, kiến thức đề thi vẫn nằm trong chương trình. Tuy nhiên, đòi hỏi học sinh phải có tư duy toán học, rất thành thạo trong kĩ thuật tính toán thì mới làm được bài.

Trong khi đó, tình trạng chung của giáo dục hiện nay là giáo viên thường chỉ luyện cho học sinh theo mẫu bài của Sở GD&ĐT trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10.

Thực tế, đề thi Toán của Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cũng phản ánh tình trạng chung của giáo dục hiện nay là đang chỉ dạy để giúp học sinh tìm ra đáp số mà không hướng đến việc phát triển tư duy toán học.

Liên quan tới việc dạy học Toán hiện nay không hướng tới việc phát triển tư duy toán học, mới đây, GS Phùng Hồ Hải, Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam cũng đã công khai bức thư gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiến nghị về việc xem xét lại thi trắc nghiệm môn Toán.

Theo GS Hải, để đáp ứng yêu cầu ''trắc nghiệm", hai năm qua, hai triệu em học sinh cùng các thầy các cô phải tìm đủ cách học thuộc lòng khái niệm, tập luyện các mẹo mực nhằm loại trừ các phương án để chọn phương án hợp lý nhất, luyện tập sử dụng máy tính cầm tay để giải phương trình, để tính tích phân mà không cần biết những nguyên lý cơ bản của toán học, không hề được dạy về phương pháp tư duy toán học.

Đề thi Toán lớp 9 khiến toàn bộ học sinh lớp 9 quận Thanh Xuân phải thi lại.

Đề thi Toán lớp 9 khiến toàn bộ học sinh lớp 9 quận Thanh Xuân phải thi lại.

Hiện tại, UBND quận Thanh Xuân  đã yêu cầu thanh tra toàn bộ các khâu ra đề kiểm tra học kỳ môn Toán của Phòng Giáo dục.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top