Đề thi THPT QG môn Toán: Dự đoán phổ điểm ở mức 5 - 7 điểm

(khoahocdoisong.vn) - Đề thi THPT QG môn Toán, theo dự đoán của các thầy giáo, phổ điểm phổ biến ở mức 5 - 7 điểm. Điểm 9 -10 điểm có thể sẽ ít hơn so với năm 2018.

Đề thi phục vụ tốt cho cả xét tốt nghiệp và đại học
Trao đổi với PV KH&ĐS về đề thi THPT QG môn Toán, thầy giáo Nguyễn Tiến Dũng, ĐHQG Hà Nội đánh giá, nhìn chung, đề thi môn toán kỳ thi THPTQG 2019 có chất lượng chuyên môn cao và phục vụ tốt cho cả mục tiêu xét tốt nghiệp và đại học.

Nội dung thi chủ yếu nằm ở chương trình toán 12, có 5 câu hỏi trực tiếp ở chương trình toán 11 (cấp số cộng, tổ hợp - xác suất, quan hệ vuông góc trong không gian). Tuy nhiên đây không phải những câu hỏi khó.

Đối với phần kiến thức cơ bản: các câu hỏi mức độ nhận biết/thông hiểu (từ câu 1-25) bám sát cấu trúc so với đề minh họa của BGD đưa ra vào đầu tháng 12/2018, phù hợp mục tiêu đánh giá tốt nghiệp đối với nhóm HS Trung bình - Yếu.

Phân tích thực tế từ đề thi mã 104, học sinh ở mức khá trở lên sẽ mất khoảng 20-30 phút ở 25 câu đầu tiên này. Học sinh trung bình hoàn thành mức độ câu hỏi nhận biết/thông hiểu có thể được số điểm từ 4-5,5 điểm.

Đối với nhóm câu hỏi tiếp theo từ câu 26-35 mức độ khó tăng lên. Tuy nhiên cách đặt câu hỏi mang tính bản chất, không yêu cầu quá nhiều khối lượng tính toán. Phù hợp học sinh có nguyện vọng thi tuyển vào các trường ĐH có điểm xét tuyển ở tốp dưới. 

Ở nhóm các câu hỏi Vận dụng và vận dụng cao ở khoảng 35 trở lên, đề thể hiện sự phân hóa rõ rệt: các câu hỏi hoặc đi theo các câu khó ở trong các đề thi trước đó như đề minh họa 2019 hoặc đề thi THPTQG 2018 

Từ câu 40 trở đi, các câu hỏi ở mức vận dụng và vận dụng cao trải rộng trong chương trình học lớp 12, cần vận dụng nhiều kỹ năng và có tính phân loại cao. Những câu hỏi có độ khó và kỹ thuật ra đề tốt, hạn chế tối đa khả năng thử đáp án và sử dụng máy tính cầm tay.

Phân tích một số câu trong mã đề 104: các câu 33-36-38 dù được đánh giá là khó, nhưng cách hỏi tương tự với đề thi minh họa. 
Câu 33: Đề cho bảng xét dấu của hàm f’ và yêu cầu xét tính đồng biến của hàm hợp của f; 
Câu 36: Phương trình logarit có tham số, yêu cầu học sinh có kỹ năng tổng hợp kiến thức của chương Hàm số mũ-logarit và chương Ứng dụng của đạo hàm để khảo sát hàm số.
Câu 38: cho đồ thị, yêu cầu kỹ năng phân tích đồ thị và tính đơn điệu hàm số để tìm điều kiện tham số trong bất phương trình.

Thí sinh bước ra trong tiếng vỗ tay chúc mừng của các anh chị tình nguyện viên khi nói: "đề thi dễ lắm".

Thí sinh bước ra trong tiếng vỗ tay chúc mừng của các anh chị tình nguyện viên khi nói: "đề thi dễ lắm".

Dự đoán mức điểm 9 - 10 sẽ ít so với năm 2018
Câu 41 dù ở mức độ vận dụng, nhưng không yêu cầu tính toán nhiều, tuy nhiên học sinh phải rất hiểu bản chất của bài toán nằm ở việc ứng dụng tích phân để tính diện tích hình phẳng.

Câu 43: bài toán cực trị số phức, mức độ vận dụng cao, ở câu này học sinh vừa phải có kiến thức về số phức (chương trình 12) nhưng cũng phải nắm được kiến thức lớp 10 về phương trình đường tròn và có kỹ năng biến đổi đại số phức tạp.

Câu 44: bài toán tích phân hàm ẩn, sử dụng linh hoạt các công thức đạo hàm (chương trình toán 11) và đổi biến, tích phân của chương trình 12.
Theo thầy Dũng, phần lớn đề thi khá quen thuộc với thí sinh nên thí sinh có thể không cần dành quá nhiều thời gian so với kỳ thi năm 2018.

Tuy nhiên với nhóm học sinh thi tuyển vào các trường có điểm chuẩn ở mức trên 20 điểm như các năm trước, thí sinh vẫn phải có kỹ năng làm bài nhanh và quen với một số dạng đề trong đề minh họa 2019. 
Đối với các câu: 45-48-50 là những câu khó ở mức vận dụng cao, được phát triển từ đề minh họa 2019.
Do đó, có thể dự đoán phổ điểm phổ biến ở mức 5-7 điểm. Tuy nhiên, ở mức điểm 9-10 điểm sẽ ít hơn so với năm 2018.

Đề thi khá sát với đề minh họa của Bộ GD&ĐT

Đề thi tập trung chủ yếu lớp 12 và một phần của lớp 11. So với đề thi năm trước, thì đề thi năm nay dễ hơn rất nhiều. Mức độ nhận biết, thông hiểu chiếm khoảng gần 70%, như vậy áp lực đỗ tốt nghiệp sẽ nhẹ nhàng với đa số học sinh.

Đề phân loại thành 4 cấp độ Nhận biết : thông hiểu : vận dụng : vận dụng cao với tỉ lệ 35 : 30 : 25 : 10. Như vậy, nhằm giúp các học sinh không lo lắng cho việc tốt nghiệp thì mức độ thông hiểu, nhận biết chiếm gần 80%. Đề khá nhẹ nhàng.

Kiến thức chủ yếu tập trung vào lớp 12 (80%), còn lại là lớp 11.

Phổ điểm sẽ tập trung ở mức 6, 7, 8 điểm. 

Tuy nhiên, theo như định hướng đổi mới của Bộ thì đề thi không thấy những câu liên hệ thực tế.

Thầy giáo Hồng Trí Quang, Trường THPT Archimedes 

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top