Đề thi Ngữ văn: Cảm hứng lãng mạn ẩn chứa khát vọng về ngày mai chiến thắng

(khoahocdoisong.vn) - Theo đánh giá của giáo viên, đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn đợt 2 có tính "thời sự". Đặc biệt, cảm hứng lãng mạn trong đoạn trích ẩn chứa khát vọng về ngày mai chiến thắng, bình yên.

Sáng 6/8, thí sinh tham dự đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 làm bài thi môn Ngữ văn. 

Đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2 môn Ngữ văn.
Đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2 môn Ngữ văn.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn đợt 2 khá hay, vừa sức và có "hơi thở thời sự".

Cụ thể, ở phần đọc hiểu, với đoạn trích trong văn bản Món quà cuộc sống của tác giả Dr. Bemie S. Siegel đã đề cập đến rất nhiều vấn đề "nóng" của cuộc sống hiện nay như môi trường tự nhiên, về sự khác biệt về màu da, không gian văn hóa; văn hóa sống tôn trọng sự khác biệt để xây dựng một cuộc sống hòa bình, phát triển thịnh vượng...

Trong đó, câu hỏi về nhận định trong đoạn trích: "Thật ra, bạn vẫn luôn ở nhà mình ngay cả khi đang đứng ở vị trí nào trên hành tinh này" gợi mở, thí sinh có thể có nhiều những suy nghĩ, liên tưởng mở rộng để trả lời câu hỏi này, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, vai trò của mỗi cá nhân để giữ an toàn cho "ngôi nhà chung" rất quan trọng.

Câu hỏi nghị luận xã hội về sự cần thiết của tinh thần hợp tác trong cuộc sống cũng rất "thời sự" khi chính các thí sinh cũng là những đối tượng đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Các em có thể viết từ chính những trải nghiệm, hiểu biết của bản thân.

Phần nghị luận văn học về cảm hứng lãng mạn trong đoạn thơ Tây Tiến được nhiều giáo viên đánh giá khá hay, và có thể liên tưởng rộng.

Trao đổi với phóng viên, cô giáo Trần Thị Kim Hoa, giáo viên Trường THPT Liên Hà (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, đoạn thơ là hồi ức của Quang Dũng về tình quân dân. Dù trải qua nhiều mất mát, hy sinh, nhọc nhằn, người lính vẫn trần đầy tinh thần lạc quan, ở họ ngời lên lý tưởng yêu nước và tinh thần cách mạng. Chính lý tưởng và lẽ sống đẹp đó rất có ý nghĩa trong hoàn cảnh hiện nay.

Sự đùm bọc của tình quân dân, tinh thần sẵn sàng hy sinh, vượt lên đói khổ, mất mát là điều cần thiết trong bất cứ hoàn cảnh nào, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Phía sau cảm hứng lãng mạn kia, chính là khát khao, mong ước về một ngày mai chiến thắng, đất nước hòa bình.

Để có được điểm cao, các em cần có  năng lực cảm thụ thơ ca, hiểu được đặc trưng của thơ, chú ý đến tứ thơ và hình ảnh thơ, phong cách thơ Quang Dũng. Các em có thể so sánh cách viết của Quang Dũng với một số nhà thơ khác về đề tài người lính. Ngôn ngữ diễn đạt trôi chảy, gọn gàng. Đặc biệt, là có sự liên tưởng nội dung đoạn trích trong bối cảnh hiện tại.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top