Đẻ ra bị tím có phải tim bẩm sinh?

(khoahocdoisong.vn) - Tím có thể là một trong các biểu hiện của bệnh tim bẩm sinh. Tím xuất hiện do bão hòa nồng độ oxy trong máu động mạch giảm. Để khẳng định cần đưa trẻ đi khám ở bệnh viện có chuyên khoa tim trẻ em.

Hỏi: Cháu tôi mới đẻ ra bị tím, vậy có phải bị bệnh tim bẩm sinh không? Nguyên nhân gây bệnh tim bẩm sinh là gì?

Nguyễn Thị Hạnh (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội tim mạch Việt Nam: Biểu hiện của bệnh tim bẩm sinh rất đa dạng, tím có thể là một trong các biểu hiện của bệnh tim bẩm sinh. Tím xuất hiện do bão hòa nồng độ oxy trong máu động mạch giảm.

Để khẳng định chắc chắn cháu bé có bị bệnh tim bẩm sinh hay không, gia đình nên đưa cháu đến những trung tâm tim mạch nhi khoa có nhiều kinh nghiệm về chẩn đoán và điều trị bệnh tim cho trẻ em. 

Trong hầu hết các trường hợp, chúng ta không biết nguyên nhân gì gây ra các dị tật tim đó. Đôi khi nếu người mẹ bị nhiễm virus trong những tuần đầu của thai kỳ thì đứa trẻ cũng có thể mang những dị tật lớn.Tình trạng người mẹ dùng thuốc không có chỉ định của bác sĩ, uống rượu, các thuốc “đường phố” và tiếp xúc với các hoá chất độc hại (thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật) trong thời kỳ mang thai cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh con mắc dị tật tim…

Còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sự hình thành phát triển của tim và vấn đề này vẫn đang được nghiên cứu.

Theo Đời sống
back to top