Đề phòng rét ẩm vào cuối tuần

(khoahocdoisong.vn) - Dự kiến, ngày 6-7/12 này, đợt rét với nhiệt độ giảm sâu vào kéo dài sẽ xuất hiện. Đây là đợt rét đậm đầu tiên của mùa đông năm nay. Điều đáng nói, đây là đợt rét ẩm với nhiệt độ xuống thấp kèm theo độ ẩm trong không khí cao gây ra nhiều khó chịu nhất là với người già và trẻ em.

Rét ẩm=mệt mỏi, đau xương khớp…

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết: Khoảng đêm ngày mồng 6, rạng sáng ngày 7/12 khu vực miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, kết hợp với hội tụ gió trên cao nên xuất hiện mưa diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Nhiều khả năng đợt không khí lạnh này sẽ gây rét đậm, rét hại ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, khu vực đồng bằng Bắc Bộ xấp xỉ ngưỡng rét đậm. Đợt rét này có đặc điểm là kéo tương đối dài khoảng 1 tuần, ngoài ra đây là một đợt rét mà nhiệt độ giảm rất sâu. Ngoài ra, đây sẽ là đợt rét ẩm ướt.

Ông Lê Thanh Hải giải thích, mùa đông sẽ có hai loại rét là rét ẩm ướt (kèm mưa và độ ẩm rất cao) và rét khô (khô hanh và có sương mù). Rét khô trời khô ráo khiến chúng ta có cảm giác lạnh nhưng không khó chịu, tuy nhiên, do hanh khô, bụi nhiều nên chất lượng không khí vào thời điểm rét khô thường rất kém.

Ngược lại với rét khô, vào những ngày rét ẩm chất lượng không khí được cải thiện hơn bởi ngoài rét còn có mưa nên bụi giảm. Tuy nhiên do rét ẩm thường kèm theo mưa nhỏ đặc biệt là độ ẩm trong không khí rất cao khiến người dân luôn cảm thấy khó chịu, ngột ngạt, khó thở hay tê buốt chân tay... Ngoài ra, mưa kèm độ ẩm không khí cao còn tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm mốc phát triển. Các loại dịch bệnh như sởi, cúm, các bệnh về hô hấp.. rất dễ gia tăng vào giai đoạn này. Nguy cơ bùng phát các dịch bệnh như cúm, sởi… rất dễ xảy ra.

Ông Lê Thanh Hải: Rét đậm, rét hại không áp dụng đối với vùng núi vì ở đó rét đậm, rét hại không phải xảy ra từng đợt, mà hầu như xảy ra suốt tháng. Ví dụ: tại Sa Pa (Lào Cai) rét đậm hầu như xảy ra suốt tháng 12, tháng 1 và tháng 2.

Ấm mà lạnh

Vẫn theo ông Lê Thanh Hải, các dự báo cho thấy, so với trung bình nhiều năm, mùa đông năm nay vẫn thuộc loại ấm hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, 5 năm vừa qua, các mùa đông đều ấm một cách bất thường, chính vì thế, mặc dù cao hơn so với trung bình nhiều năm, song dự báo cho thấy, mùa đông năm nay sẽ lạnh hơn so với 5 năm vừa qua.

“Với 5 mùa đông ấm áp xuất hiện liên tiếp, nhiều người đã lo lắng đến việc miền Bắc sẽ mất mùa đông. Điều này là không thể. Biến đổi khí hậu khiến cho thời tiết có nhiều thay đổi, nhưng không có nghĩa chúng ta sẽ mất mùa đông, sẽ có năm ấm hơn hoặc ngược lại lạnh hơn so với trung bình nhiều năm”, ông Lê Thanh Hải cho biết.

Dự kiến, năm nay mùa đông sẽ có khoảng 6 -7 đợt rét đậm, rét hại. Các đợt rét đậm, rét hại không kéo dài (chỉ xuất hiện từ 4-7) và tập trung chủ yếu trong tháng 1/2019 và nửa đầu tháng 2/2019.

Ông Hải cũng lưu ý thêm rét đậm, rét hại là thuật ngữ chủ yếu sử dụng cho vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nơi có các hoạt động sản xuất nông nghiệp nhiều nhất vào mùa lạnh. Các nhà khoa học đã tính toán được rằng khi nhiệt độ trung bình ngày dưới ngưỡng rét đậm, rét hại sẽ ảnh hưởng đến khả năng quang hợp của cây lúa.

Nếu rét đậm, rét hại xảy ra trong 1 ngày thì cây lúa vẫn có khả năng quang hợp và phát triển bình thường. Nếu kéo dài từ 2 ngày trở lên thì cây lúa sẽ không còn khả năng quang hợp và tự bảo vệ mình dẫn đến không còn khả năng đề kháng và bị chết.

Một điều cần chú ý là nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C (rét đậm) và 13 độ C (rét hại) phải gắn với hiện trạng thời tiết nhiều mây, đầy mây và có thể có mưa nhỏ khi đó mới được coi là rét đậm, rét hại. Trong thực tế vào những ngày trời quang mây về đêm nhiệt độ xuống rất thấp, nhưng ban ngày trời nắng nhiệt độ lên rất cao, nhiệt độ trung bình ngày vẫn có thể dưới 15 độ C nhưng không được coi là rét đậm.

Theo Đời sống
back to top