Đề phòng khí thải độc hại khi để xe trong nhà

ng Lê Bình, Trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội cho biết, các nhà khoa học đã cảnh báo về các khí thải độc hại từ gara, chỗ để ô tô, xe máy thiết kế thông với nơi ở có thể gây ô nhiễm không khí trong nhà.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/xe-trong-nha-mau1.jpg

Ảnh minh họa

Theo đó, các bằng chứng nghiên cứu cho thấy một lượng lớn các chất độc hại có trong khí thải, được tìm thấy ở môi trường trong nhà. Không chỉ benzen có mặt trong khói thải của xe, mà các dạng hydrocarbon khác (C6H12, C2H6), carbon monoxide (CO), carbon dioxide (CO2), các oxit nitơ (NOx) cũng đều bay ra không khí, nhất là khi bắt đầu khởi động máy và khi vừa tắt máy xe.

Để hạn chế nguy cơ ảnh hưởng, tốt nhất nên thiết kế chỗ để ô tô, xe máy riêng biệt, không nằm trong không gian sinh hoạt của gia đình, hoặc ít nhất cũng phải có cửa ngăn cách và cửa này phải đảm bảo kín, luôn đóng ngay sau khi qua lại. Trường hợp điều kiện diện tích ở không cho phép thì cũng nên bố trí chỗ để xe máy gần cửa, nơi thông thoáng để hơi xăng, khí thải bay nhanh, loãng ra trong không khí. Không bao giờ nổ máy khi cửa vẫn đóng.

Khi đưa xe vào nhà, tắt máy ngay và để cửa mở một lát cho thoáng khí. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe cũng là một cách tốt để tránh hiện tượng xe chảy dầu, chảy xăng ra ngoài, hoặc xăng đốt cháy không hết gây khói thải ô nhiễm.

An Lê

Theo Đời sống
back to top