Đệ nhất phu nhân Haiti lần đầu tiết lộ khoảnh khắc tổng thống bị bắn chết

Sau khoảng thời gian nguy kịch, Đệ nhất phu nhân Haiti lần đầu tiên lên tiếng về vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hôm 7/7.

Nhóm sát thủ ám sát Tổng thống Haiti tại nhà riêng trong đêm

Đệ nhất phu nhân Haiti lần đầu tiết lộ khoảnh khắc tổng thống bị bắn chết - 1

Tổng thống Jovenel Moise và phu nhân trong một bức ảnh cũ (Ảnh: Getty).

"Tôi vẫn còn sống, nhờ ơn Chúa", bà Martine Moise, phu nhân Tổng thống Jovenel Moise, cho biết hôm 11/7.

"Chỉ trong nháy mắt, những tên lính đánh thuê đã ập vào nhà tôi và dùng súng bắn vào người chồng tôi... mà không cho ông ấy cơ hội nói một lời nào", Đệ nhất phu nhân Haiti kể lại thời khắc xảy ra vụ ám sát Tổng thống Moise.

Phát biểu của bà Martine được đưa ra 3 ngày sau khi bà được đưa tới bệnh viện ở Miami (Mỹ) để điều trị. Bà Martine bị thương nặng khi các tay súng xông vào nhà riêng của gia đình Tổng thống Moise ở thủ đô Port-au-Prince vào đêm 7/7.

Theo các nhà chức trách Haiti, một nhóm biệt kích gồm 28 người, trong đó có 26 người Colombia, đã xông vào nhà của Tổng thống Moise và xả súng vào 2 vợ chồng tổng thống. Nhiều người trong số các nghi phạm là quân nhân Colombia đã nghỉ hưu và 2 người Mỹ gốc Haiti.

Cho đến nay, 17 người đã bị bắt và ít nhất 3 người đã thiệt mạng. Cảnh sát cho biết một số nghi phạm vẫn đang bị truy lùng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ động cơ gây án cũng như ai là kẻ chủ mưu đứng sau vụ ám sát chấn động này.

Bà Martine đã đề cập nhiều lý do có thể dẫn tới vụ ám sát. Bà cho rằng các nghi phạm có thể được cử đến bởi những người bất mãn với kế hoạch của Tổng thống Moise, liên quan đến việc cung cấp hệ thống "đường, nước và điện, một cuộc trưng cầu dân ý và các cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào cuối năm".

Đệ nhất phu nhân Haiti cho rằng, có lẽ những kẻ đứng sau vụ giết người "không muốn thấy một sự chuyển đổi" tại nước này.

"Tôi đang khóc, đó là sự thật, nhưng chúng ta không thể để đất nước đánh mất con đường đi. Chúng ta không thể để máu của tổng thống... đổ xuống một cách vô ích", bà Martine nói thêm.

Vụ ám sát Tổng thống Moise khiến Haiti - quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ - rơi vào hỗn loạn sau khoảng thời gian dài chìm trong khó khăn.

Giữa lúc Haiti đang đối mặt với tương lai chính trị bất ổn, cộng đồng quốc tế kêu gọi quốc gia Caribe này tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp vào cuối năm nay.

Liên quan tới quá trình chuyển giao quyền lực, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph cho biết ông vẫn đang nắm quyền.

Tuy nhiên, một nhóm nghị sĩ, với sự hậu thuẫn của một số nhóm đối lập, đã tán thành kế hoạch đưa lãnh đạo Thượng viện Joseph Lambert làm tổng thống lâm thời, còn Ariel Henry - người được Tổng thống Moise bổ nhiệm vào đầu tuần này - làm thủ tướng mới.

Hiện chưa rõ Lambert có thể tiếp tục thực hiện kế hoạch của mình bằng cách nào. Trong khi đó, Joseph dường như có cảnh sát và lực lượng an ninh đứng về phe mình.

Các quan chức Mỹ cho biết Haiti đã yêu cầu Washington "hỗ trợ an ninh cũng như điều tra" vụ ám sát tổng thống. Các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã được cử đến Haiti.

Về phần bà Martine Moise, Đệ nhất phu nhân hứa sẽ tương tác với người Haiti qua Facebook "trong tương lai gần".

"Tôi sẽ không bỏ rơi các bạn", bà Martine nói.

Theo AFP

Theo dantri.com.vn
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Lật xe cẩu, 1 người tử vong

Lật xe cẩu, 1 người tử vong

Đang cẩu vật liệu sắt thép lên xe tại bãi vật liệu của gia đình thì không may xe cẩu bị lật, đè trúng người, khiến anh H. tử vong tại chỗ.
back to top