Đề nghị khoanh, xóa nợ vốn vay chính sách cho người dân vùng lũ

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ đạo tại cuộc họp với 4 địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng về khắc phục hậu quả thiên tai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam hướng dẫn các địa phương khoanh, xóa nợ vốn vay chính sách cho các hộ bị thiệt hại do bão lũ.

Tại cuộc họp về tình hình thiệt hại sau bão số 9 và bàn giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, Thủ tướng giao Bộ Tài chính sớm trình phương án hỗ trợ các tỉnh bị lũ lụt, tính toán chặt chẽ theo mức hỗ trợ phù hợp, không để người dân bị thiệt thòi. Trước mắt, Chính phủ sẽ hỗ trợ 6.000 tấn gạo cho các địa phương; hỗ trợ thuốc men, hóa chất khử trùng, văcxin... theo nhu cầu thực tế của các địa phương. Bên cạnh đó, Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp cho Quảng Nam 20 tỷ đồng, Quảng Ngãi 20 tỷ đồng, các tỉnh khác 10 tỷ đồng để khắc phục ngay hậu quả bão lũ, đồng ý mức hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình là 40 triệu đồng đối với nhà bị sập hoàn toàn, 10 triệu đồng với nhà bị tốc mái tại các địa phương bị thiệt hại do các cơn bão, lũ vừa qua gây ra.

"Yêu cầu các địa phương tiếp nhận các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân một cách minh bạch, có tiền đến đâu, hỗ trợ nhanh người dân đến đó", Thủ tướng chỉ đạo và biểu dương các nhà hảo tâm đã hướng về miền Trung.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, bốn địa phương có tổng dư nợ của ngân hàng khoảng 260.000 tỷ đồng. Đánh giá sơ bộ, có khoảng 7.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng.

Trước đó, ngày 23/10, NHNN Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo trước mắt tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt, những khoản nợ, vay của doanh nghiệp, hộ dân và đặc biệt là hộ nghèo tạm dừng và xem xét sau. Đơn vị sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề tại miền Trung, sau đó có kế hoạch xây dựng nguồn vốn, chính sách cụ thể.

Theo ông Tú, Đảng và Nhà nước luôn có chính sách hoãn, xóa nợ cho những người bị thiệt hại thực sự. Nhưng muốn làm được thì UBND tỉnh phải công bố tình trạng thiên tai trên diện rộng. Các tỉnh xem xét để có căn cứ sau này khoanh nợ, khóa nợ đối với những hộ không còn gì do thiên tai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đi thị sát, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão lũ và tới thăm một số gia đình, cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng bởi bão Molave trên địa bàn Quảng Ngãi. Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, nơi đang điều trị cho nhiều người bị thương trong vụ sạt lở núi ở nóc Ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Thủ tướng yêu cầu bệnh viện miễn toàn bộ viện phí cho bệnh nhân.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top