Đề nghị giải trình việc chuyển 72ha đất lúa để Hòa Phát mở rộng KCN

(khoahocdoisong.vn) - Bộ KHĐT đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên xác định rõ diện tích đất trồng lúa, và giải trình cụ thể sự phù hợp của việc đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng 72ha đất trồng lúa để Công ty Quản lý khai thác KCN Phố Nối A (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Phố Nối A mở rộng.

Bộ KHĐT muốn rõ hơn việc mất 72ha đất lúa

Khu công nghiệp (KCN) Phố Nối A đã được quy hoạch phát triển với quy mô diện tích gần 600ha, trong đó diện tích đất công nghiệp cho thuê 422ha. KCN này hiện do Công ty Quản lý khai thác KCN Phố Nối A (có chủ sở hữu là Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát, thuộc Tập đoàn Hòa Phát) là nhà đầu tư.

Mới đây, Bộ KHĐT nhận được công văn kèm hồ sơ dự án của UBND tỉnh Hưng Yên giải trình, bổ sung một số nội dung liên quan đến dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Phố Nối A mở rộng diện tích 92,5ha (Dự án). Nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án cũng là Công ty Quản lý khai thác KCN Phố Nối A. 

Theo hồ sơ dự án, diện tích đất trồng lúa là 72,39ha, chiếm 78,26% tổng diện tích đất dự kiến thực hiện Dự án. Tại văn bản ngày 24/5/2019 gửi Bộ KHĐT, UBND tỉnh Hưng Yên chỉ cho biết nhu cầu sử dụng đất của Dự án (bao gồm diện tích đất trồng lúa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp) đã được cập nhật trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất.

Vì vậy, Bộ KHĐT đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên xác định rõ diện tích đất trồng lúa trong khu vực dự kiến thực hiện Dự án, giải trình cụ thể sự phù hợp của việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện Dự án theo quy định, báo cáo phương án bổ sung diện tích đất trồng lúa bị chuyển đổi hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa theo quy định.

Về năng lực nhà đầu tư, Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.082 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 217 tỷ đồng. Theo quy định thì vốn thuộc sử hữu của nhà đầu tư phải đảm bảo không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư (tương đương 162,3 tỷ đồng).

Mà theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2018 thì vốn chủ sở hữu của Công ty quản lý khai thác KCN Phố Nối A là 265 tỷ đồng. Trong đó bao gồm 140 tỷ đồng vốn thực góp của chủ sở hữu (Công ty CP xây dựng và phát triển đô thị Hòa Phát) và 125 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối.

Nhưng hiện Công ty quản lý khai thác KCN Phố Nối A đang là chủ đầu tư 03 dự án KCN tại Hưng Yên gồm: KCN Phố Nối A, KCN Phố Nối A mở rộng và KCN Yên Mỹ II. Trong tổng nguồn vốn chủ sở hữu 265 tỷ đồng, doanh nghiệp này sẽ dành 62 tỷ đồng để góp vốn thực hiện dự án KCN Phố Nối A mở rộng, 85 tỷ đồng góp vốn thực hiện KCN Yên Mỹ II và 118 tỷ đồng góp vốn vào Dự án.

Như vậy, hiện tại phương án huy động vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án của doanh nghiệp là chưa đáp ứng điều kiện theo quy định. Do vậy, Bộ KHĐT đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu nhà đầu tư làm rõ và gửi tài liệu về việc góp vốn chủ sở hữu theo quy định, lưu ý tiến độ góp vốn.

Mặt khác, mặc dù Công ty Quản lý khai thác KCN Phố Nối A là doanh nghiệp đăng ký thực hiện dự án tuy nhiên, Bộ KHĐT vẫn đề nghị UBND tỉnh Hưng yên làm rõ khu đất dự kiến thực hiện dự án có nằm trong danh mục khu đất, quỹ đất có giá trị thương mại cao cần lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư hay không.

Ngoài sản xuất gang thép thì bất động sản công nghiệp cũng là lĩnh vực kinh doanh Tập đoàn Hòa Phát có tham vọng lớn.

Ngoài sản xuất gang thép thì bất động sản công nghiệp cũng là lĩnh vực kinh doanh Tập đoàn Hòa Phát có tham vọng lớn.

Hòa Phát muốn thêm 2 KCN và 1 dự án BT

Được biết, Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Hoà Phát là thành viên của Tập đoàn Hoà Phát. Công ty thành lập ngày 28/09/2001 với các lĩnh vực hoạt động chính gồm đầu tư và xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật các Khu công nghiệp để cho thuê lại, đầu tư và kinh doanh bất động sản và xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp.

Theo báo cáo của Tập đoàn Hòa Phát, tính đến hết năm 2018, KCN Phố Nối có 154 dự án đầu tư, trong đó có 87 dự án trong nước, 67 dự án FDI. Tỷ lệ lấp đầy KCN đạt trên 90%, nhiều doanh nghiệp thuê đất tại đây đã đầu tư thêm lô đất khác.

Cũng tại địa bàn tỉnh Hưng Yên, thông qua Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Hoà Phát còn đầu tư KCN Yên Mỹ II với tổng diện tích 200ha, cũng đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng giai đoạn 1. Ngoài ra, công ty còn đầu tư KCN Hòa Mạc, tại tỉnh Hà Nam quy mô trên 200ha và một số dự án nhà ở, khu đô thị tại Hà Nội và một số tỉnh thành khác.

Vào tháng 6/2019, Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát cũng đã có văn bản đề nghị được chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu khảo sát và lập quy hoạch 03 dự án, với tổng diện tích khoảng 750ha, đồng thời xin được đầu tư 01 dự án BT, đều tại tỉnh Hưng Yên.

Trong văn bản này cho biết công ty đã tìm hiểu và biết được hiện tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đang tìm kiếm nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án phát triển giao thông và các khu công nghiệp, đô thị. Chính vì vậy, công ty đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép được đầu tư xây dựng dự án nút giao đường cao tốc này với QL38 tại xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao).

Ngoài ra, Công ty cũng xin được nghiên cứu khảo sát và lập quy hoạch dự án KCN Bãi Sậy với quy mô khoảng 300ha; KCN Tân Phúc với quy mô diện tích khoảng 300ha và KĐT tại thị trấn Ân Thi với quy mô khoảng 150ha.

Ngoài sản xuất gang thép, bất động sản nhà ở và công nghiệp cũng là lĩnh vực kinh doanh truyền thống của Tập đoàn Hòa Phát. Tại KCN Phố Nối A, năm 2017, Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát đã có giao dịch với VietcomBank - chi nhánh Thăng Long. Trong đó dùng tài sản bảo đảm là phần vốn góp bằng tiền và tất cả các quyền sở hữu, tất cả các quyền, lợi ích khác của công ty tại Công ty Quản lý Khai thác Khu công nghiệp Phố Nối A.

Theo Khoa học & Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top