--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Đề MYTS cần trả lại danh tiếng cho toán học Việt Nam

TRẦN PHƯƠNG - 11:31 05/04/2019

(khoahocdoisong.vn) - Báo KH&ĐS nhận được ý kiến của Thầy giáo Trần Phương đóng góp tiếp cho việc bảo toàn thương hiệu cho Hội Toán học Việt Nam khi tổ chức các kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYTS).

Trước đó, Báo KH&ĐS số 38 phát hành ngày 29/3/2019 đã có đăng ý kiến phản hồi của PGS TSKH Vũ Hoàng Linh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội, đồng thời là Chủ tịch kỳ thi MYTS. Với nội dung giải thích những sơ suất trong kiểm soát ra đề thi dẫn đến hiện tượng không phát hiện ra một số bài copy các Đề thi Quốc tế tại MYTS 2016 và các năm sau.

Các năm sau MYTS 2016 có copy đề thi Quốc tế nữa hay không?

Nếu như MYTS 2016 có nhiều bài copy trong đó bài Bóng Đá copy y chang đề APMOPS2015 thì các năm sau MYTS vẫn có khá nhiều bài toán từ khối 4 đến khối 7 copy xào nấu từ các đề thi Quốc tế. Chẳng hạn trong Đề thi MYTS 2017 khối lớp 7 copy xào nấu đề APMOPS 2005 khối lớp 6 sau đây

A.1.Problem 9 (APMOPS 2005)

Six different points are marked on each of two parallel lines.Find the number of different triangles which may be formedusing 3 of the 12 points.

Dịch đề: Trên mỗi đường trong hai đường thẳng song song, đánh dấu 6 điểm phân biệt như hình vẽ. Tìm số tam giác khác nhau có thể được tạo ra từ 3 trong 12 điểm đó.

A.2.Bài 12 Đề MYTS 2017 Vòng 1 khối lớp 7

 

Để giúp bạn đọc nhận rõ chân tướng MYTS 2017 xào nấu APMOPS 2005, xin đưa ra lời  giải và bình luận cho cả 2 bài

B.1. Phần lời giải bài 9 (APMOPS 2005):

Cách 1: Ký hiệu các điểm và xét 2 khả năng sau đây

TH1: Tam giác có 1 đỉnh nằm trên đường thẳng (a) bên trái và đáy tam giác có 2 đỉnh nằm trên đường thẳng (b) bên phải.

 Có 6 cách chọn 1 đỉnh Onằm trên đường thẳng (a)

Chọn đáy PQ gồm 2 đỉnh P; Q nằm trên đường thẳng (b) như sau:

Có 6 cách chọn P trên (b) và có 5 cách chọn Q trên (b) khác P.

 

Do đáy PQ cũng là QP nên có (6×5): 2=15 cách chọn đáy PQ trên (b)

Vậy số các tam giác OPQ ở TH1 là 6 × 15= 90 (tam giác)

TH2: Tam giác có 1 đỉnh nằm trên đường thẳng (b) bên phải và đáy tam giác có 2 đỉnh nằm trên đường thẳng (a) bên trái.

 Tương tự như trên ta có số tam giác ở TH2 là 6 × 15= 90 (tam giác)

 

Kết luận:Vậy tổng số các tam giác là 90 + 90 = 180 (tam giác)

Cách 2: Đếm theo nguyên lí tổ hợp (Ký hiệu (n;k) là tổ hợp chập k của n phần tử)

Số bộ ba điểm bất kì tạo thành từ 12 điểm là:

(12¦3) = (10 × 11× 12)/ (1 × 2× 3) =220 (bộ)

Số bộ 3 điểm thẳng hàng là:

(6¦3)+ (6¦3)=2×(4 × 5× 6)/(1 × 2× 3)=40 (bộ)

Vậy tổng số các tam giác là   220 – 40 = 180 (tam giác.)

B.2.Phần giải bài 12 Đề MYTS 2017 Vòng 1 khối lớp 7

Cả 2 cách hoàn toàn tương tự như 2 cách giải của APMOPS 2005

Chúng ta sẽ giải đại diện theo cách 2 của bài APMOPS 2005

Cách 2: Đếm theo nguyên lí tổ hợp

Số bộ ba điểm bất kì tạo thành từ 16 điểm là:

(16¦3) = (14× 15× 16)/(1× 2× 3) =560 (bộ)

Số bộ 3 điểm thẳng hàng là:

(7¦3)+ (9¦3)=35+ 84=119 (bộ)

Vậy tổng số các tam giác là 560 – 119 = 441(tam giác)

C.Bình luận: Bài toán đếm số hình tam giác của MYTS 2017 đã thay thế việc copy y chang bằng việc copy xào nấu đề APMOPS 2005 với cách giải như nhau.

Nếu gọi copy y chang là trình độ vỡ lòng trong các loại hình copy thì copy xào nấu theo kiểu trên gọi là trình độ lớp 1. Rõ ràng tối thiểu chúng ta có thể xào nấu khi vẽ hai đường thẳng không cần song song mà vẫn không làm ảnh hưởng đến tính chất phân loại. Cùng với khung kiến thức này có thể sáng tạo khác biệt nội dung khi lấy các điểm trên 3 hoặc 4 cạnh của một hình chữ nhật...

D. Nhìn nhận rõ, để tự đi tiếp con đường mới

MYTS giống như hàng chục các kỳ thi toán xã hội hóa có thu phí (300.000VNĐ/1 học sinh), vì thế cần xây dựng đội ngũ và quy trình tổ chức thi một cách chuyên nghiệp. Tuyệt đối không thể để một đơn vị ôn luyên thi kiếm tiền toàn diện như Hexagon đứng dưới Hội Toán học Việt Nam, để vừa đá bóng vừa thổi còi, quảng bá Hexagon rất thô khi đưa cả tên ông giám đốc Thuận trong nhiều bài thi.

Đã đến lúc Hội Toán học Việt Nam nên từ bỏ việc bị lợi dụng, và độc lập đứng ra Tổ chức một kỳ thi với quy trình mới, một tên gọi mới. Hãy tự lực xây dựng một kỳ thi toán xứng danh với nhiều nhà toán học nổi tiếng của Việt Nam.

 


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
TP Thủ Đức cần làm gì để phát triển đúng mục tiêu?
Thời sự- Quang Huy - 09:56 23/01/2021
Chuyên gia cho rằng nếu không có cơ chế phù hợp và phương án đầu tư bài bản, TP Thủ Đức sẽ khó đạt mục tiêu là khu đô thị sáng tạo, tương tác cao.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO