Để “mẹ tròn con vuông” khi dự sinh ngày Tết

(khoahocdoisong.vn) - Khi ngày dự sinh trùng vào những ngày Tết Nguyên đán, nhiều thai phụ không tránh khỏi những lo lắng. Do vậy, thai phụ cần trang bị những kiến thức cần thiết để có thể giữ sức khỏe và tâm lý ổn định, giúp quá trình sinh nở thuận lợi, tránh những nguy hiểm không đáng có cho cả mẹ và con. 

Sắm sửa hành trang đầy đủ

Việc mà bạn cần làm là đi khám thai định kỳ đúng hẹn và dựa theo những chẩn đoán của bác sĩ để sắp xếp đồ đạc, thời gian, người trực ở nhà, người chăm sóc khi chuyển dạ… để khi cần có thể đến bệnh viện ngay. Đồng thời bạn cũng phải chọn nơi sinh để khi chuyển dạ không phải phân vân. Nên tạo một tâm lý thật thoải mái, vui vẻ khi ở nhà đợi đến ngày sinh. Đừng nghĩ quá nhiều về chuyện sinh nở mà nên dành thời gian để nghỉ ngơi. Hãy nhớ rằng, bên cạnh bạn, gia đình, người thân sẽ tập trung và chăm sóc bạn và bé được tốt hơn trong những ngày nghỉ lễ.

Bạn có thể sẽ chuyển dạ bất kể lúc nào trong những ngày này, vì vậy phải chuẩn bị sẵn sàng đồ đạc đi sinh để trong một túi riêng, có thể mang đi BV bất cứ khi nào có dấu hiệu sinh nở. Túi đồ này sẽ bao gồm tất cả những đồ đạc thiết yếu cho cả 2 mẹ con trong những ngày nằm viện. Việc này sẽ giúp bạn không bị cập rập và quên đồ đạc khi bất ngờ có dấu hiệu đau đẻ. Tết là thời điểm thời tiết se se lạnh hãy chuẩn bị áo ấm cho mẹ và bé. Một số cửa hàng, siêu thị cũng có thời gian nghỉ Tết, nếu có mở cửa thì mặt hàng cũng không được dồi dào, phong phú để bạn lựa chọn. 

Những đồ thiết yếu khi đi sinh: Giấy tờ khám thai, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, bảo hiểm, đồ dùng cho mẹ, đồ dùng cho bé...

Dinh dưỡng thích hợp cho sản phụ

Nếu bạn đã sắp đến ngày sinh thì nên hạn chế đi chơi xa hoặc di chuyển chúc Tết quá nhiều. Cần theo dõi các dấu hiệu chuyển dạ để kịp thời vào viện khi cần thiết. Bên cạnh đó, thai phụ cần phải lưu ý chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tránh ăn quá nhiều đồ giàu đạm, dầu mỡ, thiếu chất xơ, vitamin. Nên có chế độ ăn cân bằng chất dinh dưỡng, uống đủ nước. Nên cố gắng duy trì thời gian biểu ăn uống, thư giãn điều độ như ngày thường để luôn có đầy đủ năng lượng, sức khoẻ để chuẩn bị chào đón thiên thần bé bỏng của mình.

Các bác sĩ BV ĐH Y dược TPHCM đang đỡ sinh.

Các bác sĩ  BV ĐH Y dược TPHCM đang đỡ sinh.

 Khi “ở cữ” trong những ngày Tết, trong nhà thường có nhiều loại thực phẩm nhưng bạn cần duy trì chế độ ăn khoa học, đúng mức. Sau khi sinh, cần được ăn đầy đủ dinh dưỡng như tinh bột, đường, đạm, chất béo, nhất là rau xanh và các loại quả. Bạn nên chọn thực phẩm tươi, tránh những thực phẩm dễ gây dị ứng, các gia vị quá cay, chất cồn và các chất kích thích khác.

Đến cơ sở y tế ngay khi có những dấu hiệu chuyển dạ

Chuyển dạ là cột mốc đánh dấu kết thúc những tháng ngày “mang nặng” để chuẩn bị đến lúc phải “đẻ đau”. Đây sẽ là thời khắc chứa đựng rất nhiều băn khoăn, lo lắng, nhất là với những sản phụ sinh con đầu lòng. Dưới đây là những dấu hiệu báo hiệu chuyển dạ mà các sản phụ nên lưu ý để kịp thời đến các cơ sở y tế và chuẩn bị cho cuộc sinh được thuận lợi:

Ra nhớt hồng âm đạo:Trong suốt thời gian mang thai, ở vị trí chỗ nối cổ tử cung và âm đạo luôn có một nút nhầy vững chắc. Bên cạnh lớp cơ thành tử cung, lớp màng ối, nút nhầy này cũng là một hàng rào bảo vệ cho thai nhi, chống sự xâm nhập của vi khuẩn hay các lực tác động cơ học từ bên ngoài vào buồng ối.Chính vì vậy, khi cổ tử cung bắt đầu mở ra, nút nhầy sẽ bị bung ra và thoát ra ngoài cửa âm đạo như một chút nhầy nhớt, có màu hồng. Đây là dấu hiệu cảnh báo thời khắc chuyển dạ chính thức chuẩn bị bắt đầu.

Xuất hiện cơn gò tử cung:Vào tháng cuối thai kỳ, sản phụ đôi khi cảm nhận được các cơn trằn khắp bụng lúc di chuyển hay cử động mạnh. Cảm giác này khá mơ hồ, đa phần diễn ra ngắn, tần suất thưa thớt, không gây đau đớn gì rõ rệt và cũng không có ý nghĩa thay đổi cổ tử cung hay vị thế của thai nhi. Chỉ khi thai bước vào tuần từ 38-40, các cơn gò sẽ khởi động rõ ràng hơn với chu kỳ tăng dần về cường độ lẫn tần số. Trong cơn, sản phụ sẽ cảm giác đau nhiều và khắp cả vùng bụng căng cứng. Kết hợp với cách thở và rặn sinh hiệu quả của sản phụ, đây chính là động lực cho quá trình chuyển dạ tống xuất thai nhi ra ngoài.

Chảy nước ối: Dưới tác động của cơn gò tử cung, áp lực trong buồng tử cung tăng lên đỉnh điểm, đầu thai di chuyển xuống, tạo thành đầu ối. Đầu ối căng phồng và tại vị trí tiếp giáp với vòng cổ tử cung, đây là nơi màng ối mỏng nhất và rất dễ vỡ. Khi màng ối vỡ, một lượng nước ối trong buồng tử cung sẽ chảy ra ngoài. Nếu màng ối tự trượt lên nhau hay đầu thai nhi xuống thấp chèn vào, dòng nước ối sẽ bị ngăn chặn hoàn toàn hay chỉ chảy rỉ rả.

Các sản phụ đừng quá lo lắng khi ngày dự sinh vào dịp Tết, hãy chuẩn bị tâm lý thoải mái sẵn sàng để đón chào “thiên thần nhỏ” sắp chào đời, chuẩn bị những kiến thức cần thiết về dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, chăm sóc mẹ và bé sau sinh. Hãy tham gia các lớp học tiền sản để trang bị cho mình kiến thức đúng về mang thai và nuôi con. 

Theo Đời sống
back to top