Để mắt không nháy giật

Nháy mắt là những co thắt, có khi là những chuyển động tương đối nhẹ nhàng,  không cố ý (vô thức) của mi trên hoặc mi dưới. Nó có thể xảy đến bất thình lình, kéo dài vài phút, hàng giờ, có khi hàng ngày hoặc lâu hơn.

Trong cơn nháy mắt, chúng ta có thể tự cảm thấy còn người khác thì nhìn thấy mi mắt ta bị giật, đa phần nó không đủ mạnh để người ngoài nhìn thấy khi họ nhìn đối diện vào mặt chúng ta. Hầu hết nháy mắt không gây hại gì, không  gây ảnh hưởng đến thị lực.

Tuy nhiên nếu nó xuất phát từ bệnh lý thần kinh gây co cơ vòng mi như bệnh co rút mi hay co cơ nửa mặt thì phức tạp hơn nhiều. Khi đó các cơ mắt co mạnh hơn, kéo dài hơn gây cản trở việc nhìn. Các cơ khác ở vùng mặt cũng bị ảnh hưởng tương tự. Ai trong đời cũng đã từng bị nháy mắt và trải nghiệm nó rất phiền toái.

Đôi khi, chỉ cần học, đọc tài liệu căng thẳng là đã bị nháy mắt. Lúc này chỉ cần chườm nóng, massage và bấm huyệt, nhỏ nước mắt nhân tạo và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, với những trường hợp nháy mắt kéo dài bất thường, xuất hiện mau dần thì cần có giải pháp tổng thể hoặc phải đi khám chuyên khoa mắt, thần kinh, có khi là cả hai.

Ở những trường hợp này ta phải kiểm tra xem có phải chúng ta thiếu ngủ, quá mệt mỏi, có khi chỉ cần ngủ đẫy giấc là mắt tự khỏi. Với những người có cường độ công việc căng thẳng, nếu loại bỏ được các  nguyên nhân gây stress, giảm được stress chúng ta có thể thoát khỏi nháy mắt.

Với những người nghiện cà phê, cafein có thể gây ra co quắp mi. Lúc này cần hạn chế cà phê, thay bằng chè hay soda để giảm nháy mắt. Với người cao tuổi, khi mắt bị kích thích hay khô mắt sẽ dẫn tới nháy mắt. Khi đó cần đi khám để được điều trị cụ thể.

Bs. Hoàng Cương-Bệnh viện Mắt TƯ

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top