Dễ mắc nhiều bệnh từ thói quen ăn mặn

(khoahocdoisong.vn) - Không chỉ bệnh cao huyết áp mà nhiều bệnh khác cũng cần ăn giảm mặn như thận, tiểu đường…Muối hay gia vị cốt để tăng sự đậm đà của món ăn nhưng không nên lạm dụng.

Chị Huyền Hương (Thanh Trì, Hà Nội) có thói quen nêm nếm thức ăn rất đậm. Ai đến ăn cơm nhà chị chẳng may hôm đó có món cá kho thì mặn “cong lưỡi”. Luộc bắp cải hay rau muống chị cũng cho ít muối hoặc gia vị, chị nói làm như thế rau vừa xanh, vừa đậm đà. Các món xào, rán, nướng… chị ướp rất nhiều bột ngọt, hạt nêm, nước mắm. Vừa rồi chị đi khám, bác sĩ nói chị bị huyết áp cao và phải ăn nhạt bớt.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, Hà Nội) cho biết, không chỉ bệnh cao huyết áp mà nhiều bệnh khác cũng cần ăn giảm mặn như thận, tiểu đường… Muối hay gia vị cốt để tăng sự đậm đà của món ăn nhưng không nên lạm dụng. Nhiều người còn có thói quen bỏ thật nhiều bột ngọt vào nước mắm, nước tương để tăng vị cho nước chấm, nhất là dùng nêm các món canh, món xào rán. Nếu duy trì thói quen này trong thời dài sẽ rất nguy hiểm với sức khoẻ người sử dụng, gây nhiều bệnh như tăng huyết áp, đau đầu, bệnh về tim mạch, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Theo KH&ĐS
back to top