Để không bị lệ thuộc vào mỹ phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng mỹ phẩm thế nào để không bị lệ thuộc vào mỹ phẩm? Khi không dùng mỹ phẩm nữa, làn da vẫn giữ được vẻ đẹp khỏe mạnh, sáng mịn?

Da bị sốc khi thay đổi

Chị Vũ Việt Anh (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) có thói quen trang điểm hằng ngày. Bất cứ khi nào chị có việc phải ra ngoài, chị cũng trang điểm. Nhưng nếu gặp chị ở nhà khi  không trang điểm có người không nhận ra vì trông da mặt chị rất “đáng sợ”, làn da xám xịt, nhăn nheo, trông như không còn sức sống.

Tình trạng da xấu hẳn khi không dùng mỹ phẩm cho thấy da bạn đã bị lệ thuộc vào mỹ phẩm quá nhiều!  Làm thế nào để khắc phục điều này? Chị Đỗ Anh Thư, Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden cho rằng, đối với chăm sóc da, chu trình càng đơn giản, sản phẩm càng lành bao nhiêu, thì da càng ít lệ thuộc bấy nhiêu. Bất cứ sự thay đổi đột ngột nào cũng khiến da bị sốc. Dù chế độ chăm sóc da cũ có khoa học hay không thì việc dừng đột ngột cũng sẽ gây sốc cho da.

Có một nghịch lý khi sử dụng mỹ phẩm mà chị em ít biết là sản phẩm càng "thần thánh" có nghĩa là nó có nhiều tính năng, công dụng siêu việt, chứa những thành phần có khả năng hoạt tính mạnh, thì càng có hại. Ví dụ, lạm dụng một sản phẩm tẩy da chết có thể khiến khả năng tự bong da của da kém hoạt động. Bởi khi đã bong quá nhiều da sẽ ngừng bong thêm vì muốn đảm bảo độ dày của biểu bì. Như vậy, nếu ngừng sản phẩm tẩy da chết, ban đầu da chưa hồi phục khả năng tự bong da chết, bạn sẽ thấy da bị bít tắc sinh mụn.

Cũng như thế, việc lạm dụng các sản phẩm siêu dưỡng (là những dưỡng chất mà da có thể tự tổng hợp) có thể khiến da giảm khả năng tự tổng hợp những dưỡng chất này. Khi ngừng sử dụng sản phẩm đó, da ban đầu sẽ trông khá tệ (vì nó bị sốc), chúng ta gọi đó là "bị phụ thuộc".

Da sẽ tự thích nghi

Theo chị Đỗ Anh Thư, chị em đừng lo quá về vấn đề "phụ thuộc", vì thông thường da sẽ chỉ sốc trong vài ngày đến một hai tháng, nó sẽ điều chỉnh để thích nghi với chu trình mới. Trừ khi chị em trót sử dụng những sản phẩm không an toàn, không được kiểm chứng, ví dụ nhiều sản phẩm kem trộn có chứa thành phần siêu dưỡng trắng là thủy ngân, sẽ khiến da bị bệnh, không tự hồi phục được. Còn lại, nếu muốn thoát khỏi tình trạng lệ thuộc vào mỹ phẩm, bạn chỉ cần thời gian để da tự phục hồi.

Để giảm tình trạng "sốc", "phụ thuộc" này, chị Đỗ Anh Thư khuyên, chỉ nên sử dụng sản phẩm đảm bảo, không mua loại không rõ nguồn gốc. Tránh làm da rất đẹp lúc đầu nhưng có bệnh về sau. Không thay đổi đột ngột phương pháp/chế độ chăm sóc da. Thay từ từ và thận trọng.

Ví dụ, muốn từ bộ 10 sản phẩm xuống "tối giản" còn 2, thì mỗi tuần mình bỏ bớt 1 - 2 sản phẩm. Muốn chưa dùng gì mà dùng 10 sản phẩm, mình cũng mỗi tuần dùng 1 - 2 bước mới. Nếu chị em lo lắng  da sẽ lệ thuộc vào một chu trình phức tạp, thì ngay bây giờ hãy giảm bớt sản phẩm xuống. Sau này mình có đi du lịch không mang được hết theo, hoặc bỗng dưng hết tiền mua skincare, da mình cũng không tệ đi quá nhiều.

Thực tế có rất nhiều người có làn da đẹp mà không lệ thuộc vào những sản phẩm siêu dưỡng. Dưỡng một chút, còn để không gian còn lại cho làn da tự vận động. Khuyến khích những chị em nào có thể trạng sức khỏe tốt (ít bệnh tật, có bệnh nhanh khỏi mà ít dùng thuốc), làn da còn có khả năng tái tạo tốt, hãy đừng vội mua các sản phẩm siêu dưỡng hay những quy trình phức tạp. 

Theo Đời sống
back to top