Để có chỉ số cơ thể hoàn hảo

(khoahocdoisong.vn) - Để có cơ thể đẹp, nhiều chị em đã phải bỏ ra hàng giờ tham gia nhiều câu lạc bộ như khiêu vũ, đạp xe, đi bộ, yoga… Có người muốn có cơ thể đẹp tức thì đã phải nhờ đến thẩm mỹ viện hoặc ăn kiêng quá mức. Việc kéo dài chế độ ăn uống kiêng khem sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bị suy kiệt, các cơ quan chức năng nối tiếp nhau bị rối loạn. Kết cục là bệnh tật xuất hiện.

Theo các tiêu chuẩn mà giới trẻ hiện nay đặt ra, phụ nữ đẹp là người có hình thể cân đối, không quá béo hay quá gầy, khi đứng thẳng người, dùng tay trái hay tay phải vòng ra sau lưng mà ngón tay chạm được vào rốn tức là có vòng eo hoàn hảo. 

Vẻ đẹp dưới con mắt của chuyên gia dinh dưỡng

ThS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, một cơ thể đẹp trước hết phải khỏe, các số đo cân nặng, chiều cao phải hài hòa. Có thể trắc nghiệm nhanh xem mình có đạt tiêu chí khỏe đẹp không bằng cách:

Tính cân lý tưởng: Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 rồi chia cho 10.

Mức cân tối đa: Bằng số lẻ của chiều cao.

Mức cân tối thiểu: Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 8 chia cho 10.

Ví dụ bạn cao 160cm (1,6m) thì cân nặng lý tưởng là: 60 x 9: 10 = 54kg.

Cân nặng tối đa cho phép là: 60kg.

Cân nặng tối thiểu là: 60 x 8 : 10 = 48kg.

Nếu cân nặng vượt quá số lẻ của chiều cao tức là đã bị thừa cân, vượt càng nhiều thì béo phì càng nặng, tuy nhiên cũng không nên để cân nặng nhỏ hơn mức tối thiểu.

Do kinh tế phát triển, số chị em suy dinh dưỡng, thấp bé không nhiều, ngược lại số chị em thừa cân lại đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là phụ nữ trung niên. Sự dư thừa cân nặng dẫn đến béo phì sẽ kéo theo sự gia tăng các bệnh mạn tính như đái tháo đường, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, vữa xơ động mạch, sỏi thận, xương khớp, một số bệnh ung thư...

Vì vậy, càng lớn tuổi, phụ nữ càng cần hiểu biết về béo phì để có lối sống lành mạnh thói quen ăn uống hợp lý nhằm bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Theo công thức tính BMI (chỉ số khối cơ thể), chị em có thể tự tính để biết mình có bị béo phì hay không.

    Cân nặng (kg)

BMI = ------------

           (Chiều cao)2(m)

BMI trung bình phải nằm trong khoảng 18,5 – 24,9. Để xác định tình trạng thừa cân độ I, II, III người ta có thể đo lớp mỡ dưới da, đo tỉ trọng mỡ cơ thể, dùng các chất phóng xạ hoặc cân đặc biệt để đo tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể... Việc đánh giá sự phân bố mỡ dư thừa trong cơ thể rất quan trọng trong dự báo các nguy cơ bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường...

Theo các chuyên gia, nếu mỡ tập trung nhiều vùng eo thắt lưng và bụng khiến người như hình quả trứng, kiểu béo phì này có nhiều nguy cơ bệnh tật. Nếu mỡ tích tụ nhiều vùng quanh mông, háng và đùi,  kiểu béo phì này ít nguy cơ bệnh tật hơn. Nam giới có vòng eo trên 95cm, nữ trên 85cm có nhiều nguy cơ bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim.

Phụ nữ sợ nhất béo bụng

Tại nhiều hội nghị dinh dưỡng, các chuyên gia dinh dưỡng đều nhắc đến câu nói: Vòng bụng cao vòng đời ngắn lại. Các nghiên cứu cho thấy, chất béo tập trung nhiều ở vùng bụng sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh. Chất béo xung quanh bụng được tạo thành từ các chất béo dưới da và chất béo nội tạng. Những chất béo nội tạng có liên quan mật thiết đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, tiểu đường, thậm chí là ung thư.

Theo các nghiên cứu của Mỹ, chất béo tích tụ ở nội tạng rất không tốt cho sức khỏe bởi những tế bào mỡ này sẽ bơm cytokine vào cơ thể. Cytokine là chất làm ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh insulin và huyết áp của cơ thể. Khi các chức năng này bị ảnh hưởng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Béo bụng không tốt và cũng ảnh hưởng xấu đến hình thể, vì vậy phụ nữ rất ghét béo bụng. Nhiều chị em đã ăn kiêng để giảm béo nhưng tất cả các chế độ ăn kiêng như Atkins, Dukan, Cookie Diet, Low Carb… đều nghiêng về hướng cắt giảm bớt nguồn năng lượng nạp vào cơ thể, chỉ sử dụng nguồn thực phẩm ít calo theo những quy tắc nhất định.

Việc ăn kiêng giúp phụ nữ giảm cân toàn diện, giảm đều khắp cơ thể, tuy nhiên nhiều vùng mỡ mềm bên dưới đã bị chuyển hóa thành mỡ cứng lâu năm, có thành toxin bao bọc xung quanh không thể dễ dàng xử lý chỉ bằng việc ăn kiêng đơn thuần. Có người ăn kiêng kham khổ đã làm vùng da bụng biến dạng, chảy xệ do lượng mỡ bị giảm đi đột ngột.

Do đó, để giảm mỡ bụng, ngoài việc ăn kiêng còn phải áp dụng chế độ tập luyện nghiêm ngặt. Các bài tập có động tác eo, hông cần được tăng cường. Muốn giải phóng cơ thể nhanh có thể tham gia bơi lội, tập aerobic, đạp xe… để đốt mỡ, tránh cho da bụng không chảy xệ sau quá trình ăn kiêng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top