Để bánh chưng bảo quản được lâu gửi đồng bào vùng lũ

(khoahocdoisong.vn) - Để bánh chưng khi được vận chuyển đến đồng bào vùng lũ vẫn giữ được chất lượng thơm ngon, người gói bánh cần lưu ý những nguyên tắc quan trọng.

Hỏi: Nhóm chúng tôi đang muốn gói bánh chưng gửi vào cho đồng bào miền Trung. Xin hỏi, làm thế nào để bánh đến tay bà con mà vẫn thơm ngon?

Phan Hoàng Lan (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội: Bánh chưng có thịt, đậu, hạt tiêu, hành… nên rất dễ bị ôi thiu nếu không được bảo quản, vận chuyển an toàn.

Để giữ bánh thơm ngon, lá bánh phải rửa kỹ và để ráo nước hoặc gói bằng lá dong đã được luộc rồi thì bánh để được lâu hơn. Gạo phải được ngâm để ráo nước, thịt lợn phải tươi ngon, ướp muối và gia vị vừa ăn, đỗ làm sạch. Chú ý khi gói, không nên gói bánh quá chặt tay, bánh sẽ dễ bị lại gạo, bánh cứng, ăn không ngon. Cũng không nên gói quá lỏng tay vì bánh sẽ quá mềm và dễ bị mốc. Khi luộc bánh xong phải rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội, ép hoặc treo ở nơi thoáng gió, đến khi bánh thật nguội mới xếp vào giỏ. Không để trong các thùng kín khi bánh còn ấm.

Trường hợp phải vận chuyển đi xa, trong điều kiện nắng nóng, tốt nhất là để nguội rồi cho vào túi hút chân không. Khi đến tay bà con trong khoảng 10 ngày trở lại, bánh sẽ vẫn thơm ngon, đảm bảo dinh dưỡng.

Theo Đời sống
back to top