<div> <div> <p>Sau khi được phổ biến rộng rãi, đề xuất này lập tức nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Thực tế vấn đề này đã được TP.HCM đưa ra thảo luận trong nhiều năm qua với hàng chục buổi hội thảo, lấy ý kiến các sở ngành, chuyên gia. Tuy nhiên đến nay dường như TP vẫn chưa tìm được một giải pháp để giải quyết rốt ráo.</p> <p>Trong bản góp ý vào chương trình hành động của TP.HCM về giảm ùn tắc giao thông, TS Huỳnh Thế Du (giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý thuộc Đại học Fulbright Việt Nam) đã đề cập đến vấn đề này.</p> <p>Theo TS Du, sự phổ biến của xe máy dễ tạo ra cảm giác xem chúng là thủ phạm của mọi vấn đề giao thông đô thị. Tuy nhiên “thực tế không hẳn là như vậy”, và ông cho rằng việc hạn chế phương tiện cá nhân – trước hết nên tập trung vào ô tô.</p> <p>Theo TS Du, ô tô là “thủ phạm chính” làm cho tình trạng giao thông xấu đi chứ không phải xe máy, bởi với cấu hình đô thị Việt Nam hiện nay xe máy là phương tiện đi lại phù hợp nhất, trong khi một chiếc ô tô chiếm diện tích đường bằng 3-5 xe máy.</p> <p>Ông cũng lo ngại rằng nếu chính sách hạn chế xe máy được áp dụng thì gần như tất cả các hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng. Đây cũng là phương tiện cho kế sinh nhai của phần lớn người dân đồng nghĩa rằng làn sóng phản đối mạnh mẽ là “khó tránh khỏi”.</p> <p>Vì các lý do trên, TS Du nhận định cần hạn chế xe máy theo lộ trình. Ông cho rằng xe máy đang rất phổ biến là do hình thái đô thị gắn liền với thói quen sinh hoạt và cách thức sinh hoạt, làm việc của phần lớn dân chúng. Điều kiện tiên quyết để thay đổi điều này là có một hệ thống vận tải công cộng tiện lợi, gắn liền với sự thay đổi về hình thái đô thị trong tương lai.</p> <p>Cũng trong bản góp ý này, TS Du đề cập đến việc tăng cường vai trò xe buýt bằng cách tăng lượng xe gấp 2-3 lần trong 5-10 năm tới. Ông nhận định, ngay cả khi các tuyến tàu điện ngầm hoàn thành thì vẫn chỉ đáp ứng một phần nhu cầu đi lại ở một số trục chính, trong khi phần còn lại vẫn do xe buýt gánh vác.</p> <p>Ông thừa nhận rằng, đây là thách thức rất lớn, đặc biệt là gánh nặng cho ngân sách. Tuy nhiên nếu mật độ xe buýt không hợp lý thì sẽ không tạo ra sự tiện lợi, kết quả là đa phần người dân sẽ không sử dụng loại hình vận tải này.</p> <p>Trong khi đó tại đề án nói trên, của Sở GTVT cũng đưa ra kỳ vọng năm 2020 thị phần vận tải hành khách công cộng sẽ đảm nhận 15-20% nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2025 con số này sẽ tăng lên thành 20,5-26,6% và vào năm 2030 sẽ là 29,3-36,8%.</p> <p>Cụ thể, Sở sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt kết nối đến các khu vực có nhu cầu đi lại lớn như Thủ Thiêm, Tây Bắc Củ Chi, khu Công nghệ cao… Đồng thời tổ chức các tuyến vận tải hành khách cố định có cự ly dưới 120km để kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh…</p> <p>Ngoài ra, sẽ điều chỉnh lộ trình các tuyến trong phạm vi ảnh hưởng của những tuyến metro, triển khai các tuyến buýt có trợ giá để đưa rước học sinh, phát triển mạng lưới xe buýt nhỏ…</p> <div>Phong Vũ</div> </div> <div> <div> <div> </div> </div> </div> </div> <p> </p>
Đề án cấm xe máy vào trung tâm TP.HCM: Ô tô mới là “thủ phạm”?
(Khoahocdoisong.vn) - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đưa ra mục tiêu cấm xe máy vào khu trung tâm TP năm 2030.
Phát hiện cơ sở quảng cáo “giảm béo, truyền năng lượng tái sinh NAD+” trái phép
Thanh tra Sở Y tế TP HCM đang tiến hành thủ tục để xử lý theo quy định của pháp luật với mức phạt cao nhất đối với hành vi quảng cáo khám chữa bệnh không đúng quy định đối với Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm An Việt.
"Viện nghiên cứu tế bào gốc" núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép
Sở Y tế TP HCM phát hiện cơ sở mang tên "Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam" hoạt động không phép tại TP Thủ Đức.
Bộ Y tế cảnh báo không mua, sử dụng SP Detox táo hỗ trợ giảm cân
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox táo hỗ trợ giảm cân. Nếu phát hiện sản phẩm lưu thông trên thị trường đề nghị thông báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý.
Bé 5 tuổi nuốt nhầm pin cúc: Cẩn thận loét, hoại tử thủng đường tiêu hóa
Tuy nhiên, các loại pin cúc, pin điện thoại… thường chứa các nguyên tố độc hại như cadimi,… Khi bị han rỉ hoặc thủng, rò rỉ, các chất này có thể đi ra ngoài, gây độc hại.
Bé 11 tuổi bị kính cắt đứt mạch máu, bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu
Sơ cứu vết thương mạch máu là việc làm vô cùng quan trọng giúp cứu sống người bệnh khi có chấn thương dẫn đến tình trạng mất máu. Vì thế, cần biết cách cầm máu sao cho đúng và hiệu quả nhằm giảm biến chứng và nguy cơ tử vong.
Kích hoạt ECMO cứu sống người bệnh đột tử tiên lượng 90% tử vong
Người bệnh bị suy tim nặng, rối loạn nhịp thất, đột tử do bệnh cơ tim giãn. Người bệnh mắc bệnh cơ tim giãn nở với nguy cơ đột tử cao do rối loạn nhịp thất có thể được phòng ngừa hiệu quả nên cần chú ý.
Quảng cáo “chui”, Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn bị phạt
Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn (Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn) bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM phạt 45 triệu đồng do sai phạm liên quan hoạt động quảng cáo.
Chi tiết gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An tại Đắk Lắk
Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị tỉnh cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến gói thầu của Công ty CP Tập đoàn Thuận An tại Đắk Lắk.
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%
Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
Cách phòng tránh say nắng, say nóng khi tham gia Lễ hội Đền Hùng
Nắng nóng xuất hiện khiến nguy cơ say nóng, say nắng, mất ATVSTP có thể xảy ra khi tham gia Lễ hội đền Hùng. Vì vậy, cần biết cách để chủ động phòng chống tác hại của nắng, nóng đối với sức khỏe.
Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt
"Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt - Một dấu mốc bằng vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc ta, non sông đất nước ta", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.