Đề án cấm xe máy vào trung tâm TP.HCM: Ô tô mới là “thủ phạm”?

(Khoahocdoisong.vn) - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đưa ra mục tiêu cấm xe máy vào khu trung tâm TP năm 2030.

<div> <div> <p>Sau khi được phổ biến rộng r&atilde;i, đề xuất n&agrave;y lập tức nhận được nhiều &yacute; kiến kh&aacute;c nhau. Thực tế vấn đề n&agrave;y đ&atilde; được TP.HCM đưa ra thảo luận trong nhiều năm qua với h&agrave;ng chục buổi hội thảo, lấy &yacute; kiến c&aacute;c sở ng&agrave;nh, chuy&ecirc;n gia. Tuy nhi&ecirc;n đến nay dường như TP vẫn chưa t&igrave;m được một giải ph&aacute;p để giải quyết rốt r&aacute;o.</p> <p>Trong bản g&oacute;p &yacute; v&agrave;o chương tr&igrave;nh h&agrave;nh động của TP.HCM về giảm &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng, TS Huỳnh Thế Du (giảng vi&ecirc;n Trường Ch&iacute;nh s&aacute;ch c&ocirc;ng v&agrave; Quản l&yacute; thuộc Đại học Fulbright Việt Nam) đ&atilde; đề cập đến vấn đề n&agrave;y.</p> <p>Theo TS Du, sự phổ biến của xe m&aacute;y dễ tạo ra cảm gi&aacute;c xem ch&uacute;ng l&agrave; thủ phạm của mọi vấn đề giao th&ocirc;ng đ&ocirc; thị. Tuy nhi&ecirc;n &ldquo;thực tế kh&ocirc;ng hẳn l&agrave; như vậy&rdquo;, v&agrave; &ocirc;ng cho rằng việc hạn chế phương tiện c&aacute; nh&acirc;n &ndash; trước hết n&ecirc;n tập trung v&agrave;o &ocirc; t&ocirc;.</p> <p>Theo TS Du, &ocirc; t&ocirc; l&agrave; &ldquo;thủ phạm ch&iacute;nh&rdquo; l&agrave;m cho t&igrave;nh trạng giao th&ocirc;ng xấu đi chứ kh&ocirc;ng phải xe m&aacute;y, bởi với cấu h&igrave;nh đ&ocirc; thị Việt Nam hiện nay xe m&aacute;y l&agrave; phương tiện đi lại ph&ugrave; hợp nhất, trong khi một chiếc &ocirc; t&ocirc; chiếm diện t&iacute;ch đường bằng 3-5 xe m&aacute;y.</p> <p>&Ocirc;ng cũng lo ngại rằng nếu ch&iacute;nh s&aacute;ch hạn chế xe m&aacute;y được &aacute;p dụng th&igrave; gần như tất cả c&aacute;c hộ gia đ&igrave;nh sẽ bị ảnh hưởng. Đ&acirc;y cũng l&agrave; phương tiện cho kế sinh nhai của phần lớn người d&acirc;n đồng nghĩa rằng l&agrave;n s&oacute;ng phản đối mạnh mẽ l&agrave; &ldquo;kh&oacute; tr&aacute;nh khỏi&rdquo;.</p> <p>V&igrave; c&aacute;c l&yacute; do tr&ecirc;n, TS Du nhận định cần hạn chế xe m&aacute;y theo lộ tr&igrave;nh. &Ocirc;ng cho rằng xe m&aacute;y đang rất phổ biến l&agrave; do h&igrave;nh th&aacute;i đ&ocirc; thị gắn liền với th&oacute;i quen sinh hoạt v&agrave; c&aacute;ch thức sinh hoạt, l&agrave;m việc của phần lớn d&acirc;n ch&uacute;ng. Điều kiện ti&ecirc;n quyết để thay đổi điều n&agrave;y l&agrave; c&oacute; một hệ thống vận tải c&ocirc;ng cộng tiện lợi, gắn liền với sự thay đổi về h&igrave;nh th&aacute;i đ&ocirc; thị trong tương lai.</p> <p>Cũng trong bản g&oacute;p &yacute; n&agrave;y, TS Du đề cập đến việc tăng cường vai tr&ograve; xe bu&yacute;t bằng c&aacute;ch tăng lượng xe gấp 2-3 lần trong 5-10 năm tới. &Ocirc;ng nhận định, ngay cả khi c&aacute;c tuyến t&agrave;u điện ngầm ho&agrave;n th&agrave;nh th&igrave; vẫn chỉ đ&aacute;p ứng một phần nhu cầu đi lại ở một số trục ch&iacute;nh, trong khi phần c&ograve;n lại vẫn do xe bu&yacute;t g&aacute;nh v&aacute;c.</p> <p>&Ocirc;ng thừa nhận rằng, đ&acirc;y l&agrave; th&aacute;ch thức rất lớn, đặc biệt l&agrave; g&aacute;nh nặng cho ng&acirc;n s&aacute;ch. Tuy nhi&ecirc;n nếu mật độ xe bu&yacute;t kh&ocirc;ng hợp l&yacute; th&igrave; sẽ kh&ocirc;ng tạo ra sự tiện lợi, kết quả l&agrave; đa phần người d&acirc;n sẽ kh&ocirc;ng sử dụng loại h&igrave;nh vận tải n&agrave;y.</p> <p>Trong khi đ&oacute; tại đề &aacute;n n&oacute;i tr&ecirc;n, của Sở GTVT cũng đưa ra kỳ vọng năm 2020 thị phần vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch c&ocirc;ng cộng sẽ đảm nhận 15-20% nhu cầu đi lại của người d&acirc;n. Đến năm 2025 con số n&agrave;y sẽ tăng l&ecirc;n th&agrave;nh 20,5-26,6% v&agrave; v&agrave;o năm 2030 sẽ l&agrave; 29,3-36,8%.</p> <p>Cụ thể, Sở sẽ mở rộng mạng lưới xe bu&yacute;t kết nối đến c&aacute;c khu vực c&oacute; nhu cầu đi lại lớn như Thủ Thi&ecirc;m, T&acirc;y Bắc Củ Chi, khu C&ocirc;ng nghệ cao&hellip; Đồng thời tổ chức c&aacute;c tuyến vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch cố định c&oacute; cự ly dưới 120km để kết nối với c&aacute;c tỉnh Đồng Nai, B&igrave;nh Dương, B&igrave;nh Phước, T&acirc;y Ninh&hellip;</p> <p>Ngo&agrave;i ra, sẽ điều chỉnh lộ tr&igrave;nh c&aacute;c tuyến trong phạm vi ảnh hưởng của những tuyến metro, triển khai c&aacute;c tuyến bu&yacute;t c&oacute; trợ gi&aacute; để đưa rước học sinh, ph&aacute;t triển mạng lưới xe bu&yacute;t nhỏ&hellip;</p> <div>Phong Vũ</div> </div> <div> <div> <div>&nbsp;</div> </div> </div> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo infonet.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top