Dây tơ xanh khác dây tơ hồng

Mọi người thường nhắc tới dây tơ hồng. Vậy dây tơ xanh khác dây tơ hồng điều gì. Dưới đây là phân tích của chuyên gia.

Dây tơ hồng khác tơ xanh.

Hỏi: Tôi nghe nói dây tơ xanh có thể dùng để giải nhiệt, kết hợp nhiều vị thuốc khác chữa bệnh. Vậy dây tơ xanh và dây tơ hồng có phải là một không?

Trần Đình Thi (Hải Dương)

Trả lời: BS Trịnh Hương Giang, phụ trách Trung tâm điều trị phục hồi xương khớp Việt Nam – Phòng chẩn trị YHCT Tâm Đức:Dây tơ xanh thuộc họ long não, có chứa các thành phần hóa học như cassyfiline, cassythine, cassythidine và một chất nhầy dính có laurotetainin với lượng nhỏ không gây độc, galactitol. Tơ xanh có vị ngọt hơi đắng, tính mát, hơi có độc; có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, lợi tiểu hoạt huyết chỉ huyết. Ở nước ta, tơ xanh được dùng làm thuốc bổ, chữa thận hư, liệt dương, mắt mờ,chân tay yếu mỏi. Ngày 10-20g, dạng thuốc sắc. Có thể phối hợp với cà gai leo, ngũ gia bì gai,dây gắm, dây đau xương. Cây tơ xanh cũng khác hoàn toàn cây tơ hồng.

Cây tơ hồng thuộc họ khoai lang, bìm bìm với màu vàng hoặc vàng nhạt, có một số loài màu tím. Cây tơ hồng mọc hoang, được nhiều người đưa về vắt trên các cây quanh nhà làm cảnh. Quả tơ hồng nhỏ hơn quả tơ xanh, tức chỉ bằng que tăm xe đạp. Cây tơ hồng không có tác dụng chữa yếu sinh lý.

Theo Đời sống
back to top