Dậy thì bị giãn tĩnh mạch tinh

(khoahocdoisong.vn) - nhiều nghiên cứu trên trẻ vị thành niên bị giãn tĩnh mạch tinh chưa đưa ra được dự báo về khả năng sinh sản của những đứa trẻ này như thế nào.

Hỏi: Con tôi 16 tuổi, khi dậy thì bị giãn tĩnh mạch tinh. Hiện tôi rất lo lắng vì có người khuyên nên phẫu thuật, bác sĩ lại bảo theo dõi. Xin hỏi, có nên phẫu thuật để dự phòng vô sinh?

Nguyễn Thị Phượng (Nghệ An)

BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng phòng khám Nam học, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội: Nhiều tài liệu đã chỉ ra rằng có khoảng 1% trẻ bị giãn tĩnh mạch tinh ở lứa tuổi trước dậy thì và khi bước vào tuổi dậy thì thì tỷ lệ này tăng lên là 2-16%, sau 15 tuổi tỷ lệ này là trên 20%.

Dù rằng nhiều nghiên cứu trên trẻ vị thành niên bị giãn tĩnh mạch tinh chưa đưa ra được dự báo về khả năng sinh sản của những đứa trẻ này như thế nào. Nhưng có một điều được xác định bởi Lipshultz và Witt rằng, giãn tĩnh mạch tinh là một tổn thương tiến triển dẫn tới mất khả năng thiết lập tình trạng sinh sản và Goldstein đã củng cố nhận định trên khi báo cáo rằng có tình trạng mất khả năng sinh sản ở bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch tinh.

Chính vì vậy mối quan tâm về khả năng sinh sản trong tương lai cho những đứa trẻ này là một điều đáng chú ý và theo quan điểm của tác giả cuốn sách này nên cho trẻ làm xét nghiệm tinh dịch đồ theo dõi trong một thời gian 1-2 năm nếu thấy chất lượng và số lượng tinh trùng giảm đi theo thời gian thì cũng nên chỉ định phẫu thuật cho những bệnh nhân này để bảo tồn khả năng sinh sản. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top