Đẩy mạnh vai trò của các trung tâm ứng dụng công nghệ

Hội nghị về hoạt động các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) các tỉnh, thành phố lần thứ 10 được tổ chức sáng ngày 23/11 tại TP. Đà Nẵng. Hội nghị là một trong những sự kiện chính nằm trong chuỗi các sự kiện Techdemo năm 2017.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, ông Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ KH&CN cho biết, trong giai đoạn 2016 – 2017 các Trung tâm ứng dụng trong toàn quốc đã có 62 đề tài và 88 dự án và đang thực hiện trong các lĩnh vực chủ yếu như:

Nông nghiệp, an toàn bức xạ, năng lượng, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, xử lý môi trường, vật liệu xây dựng, sở hữu trí tuệ, chăn nuôi, trồng trọt, điều khiển tự động, y dược…

Năm 2017, các Trung tâm đã thực hiện dịch vụ tư vấn và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, xử lý môi trường, nông nghiệp, năng lượng… với tổng số 3.352 hợp đồng trong đó số hợp đồng tư vấn, dịch vụ  là 2.933 hợp đồng và chuyển giao công nghệ là 419 hợp đồng.

Tổng giá trị các hợp đồng dịch vụ tư vấn và chuyển giao công nghệ là  65 tỷ đồng. Trong đó tổng giá trị của hợp đồng dịch vụ tư vấn là 43 tỷ đồng, tổng giá trị các hợp đồng chuyển giao công nghệ là 22 tỷ đồng.

Các Trung tâm Ứng dụng đã tích cực thực hiện vai trò phục vụ quản lý nhà nước về định hướng ứng dụng tiến KH&CN vào các lĩnh vực, đời sống và bảo vệ môi trường phục vụ xây dựng cơ chế, chính sách về hoạt động ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ.

Là đầu mối tiếp nhận, lựa chọn được những kết quả nghiên cứu, công nghệ mới cần áp dụng, nhân rộng tại địa phương, thực hiện nhiều hợp đồng dịch vụ tư vấn hiệu quả cho doanh nghiệp và người dân.

Một số kết quả ứng dụng, chuyển giao công nghệ điển hình như Công nghệ nuôi cấy mô tế bào; công nghệ vi sinh trong sản xuất chế phẩm sinh học, sản xuất giống nấm ăn, nấm dược liệu; công nghệ trồng rau bằng hệ thống thuỷ canh, công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học phục vụ ngành thuỷ sản; công nghệ vật liệu mới sản xuất composite làm vỏ tàu, vật chứa; công nghệ xử lý nước sinh hoạt, nước uống; Bảo tồn, khai thác và phát triển nguồn gen, phát triển tài sản trí tuệ;

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhận định, thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến hoạt động KH&CN, với quan điểm phát triển và ứng dụng KH&CN là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế-xã hội; KH&CN ưu tiên lấy doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thuận lợi, an toàn, thân thiện và hội nhập.

Tuy nhiên, trước đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động đổi mới, chuyển giao công nghệ và bối cảnh tự do hóa thương mại toàn cầu, làn sóng cách mạng công nghiệp I 4.0, các Trung tâm vẫn còn không ít những khó khăn, thách thức phải vượt qua.

Mô hình tổ chức, hoạt động của Trung tâm chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu trong tình hình mới, cơ chế, chính sách triển khai hoạt động ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ đang trong quá trình hoàn thiện. Hoạt động liên kết giữa Trung tâm với các viện, trường, doanh nghiệp chưa nhiều; cơ cấu, trình độ đội ngũ cán bộ, viên chức chưa hợp lý, chất lượng chưa cao…

Hoàng Anh

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top