Đẩy mạnh kiểm soát tình trạng doanh nghiệp FDI “đầu tư núp bóng”

(khoahocdoisong.vn) - 52% doanh nghiệp FDI báo lỗ mà vẫn mở rộng hoạt động và tốc độ mở rộng cao hơn. Tình trạng doanh nghiệp FDI vốn mỏng, "tay không bắt giặc" đang phổ biến.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có buổi làm việc tại Bộ Tài chính về thực trạng tài chính của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đặt vấn đề "Tại sao 52% doanh nghiệp FDI báo lỗ mà vẫn mở rộng hoạt động và tốc độ mở rộng cao hơn?" và "Vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp FDI là 1,5 triệu tỉ đồng và tổng tài sản 5 triệu tỉ đồng là con số rất lớn, người ta bỏ vốn thực không, tổng tài sản thực không?".

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng “than phiền”, miền Trung hiện đã được đầu tư hạ tầng đồng bộ với sân bay, cảng biển, đường cao tốc... nhưng đầu tư vào vẫn được hưởng khung chính sách cũ với nhiều ưu đãi. Do vậy, rất khó có thể thu hút được doanh nghiệp FDI đầu tư vào các vùng khó khăn khác như Tây Nguyên, phía Bắc...

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, có tình trạng doanh nghiệp FDI vốn mỏng, "tay không bắt giặc". Qua kiểm soát 140 doanh nghiệp có vốn vay gấp trên 4 lần vốn chủ sở hữu, 100% số doanh nghiệp này đều là FDI, cá biệt có doanh nghiệp có tỉ lệ gấp hàng trăm lần...

Đặt mục tiêu quản lý được vấn đề tài chính của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), chính sách ưu đãi thuế... với khối doanh nghiệp FDI, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính và các bộ, ngành làm rõ các cơ chế tài chính mà chủ yếu là thuế để cơ cấu lại việc thu hút FDI theo ngành, lĩnh vực; xử lý tình trạng doanh nghiệp FDI “vốn mỏng nhưng tay không bắt giặc”, đầu tư núp bóng; cần có cơ chế kiểm soát doanh nghiệp FDI nâng tỷ lệ vốn chủ sở hữu trong cơ cấu vốn đầu tư, khuyến khích họ tăng vốn chủ sở hữu, giảm vốn vay, khắc phục tình trạng vốn mỏng, cũng như cơ chế kiểm soát tài sản hình thành sau đầu tư để khắc phục tình trạng chuyển giá.

Đồng thời, Phó thủ tướng cũng yêu cầu ban soạn thảo xây dựng dự thảo đề án định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài đến năm 2030 để trình Bộ Chính trị vào tháng 4.2019.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top