Đẩy mạnh hoạt động truyền thông về KHCN và đổi mới sáng tạo

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20/12, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN đã tổ thức hội thảo đẩy mạnh hoạt động truyền thông về KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Các đại biểu cho rằng, truyền thông KH&CN không chỉ đơn giản là việc các nhà khoa học đề cập những kết quả nghiên cứu của mình hoặc tạo ra các sự kiện khoa học hấp dẫn, mà còn hướng đến việc tạo nhận sự ủng hộ của công chúng đối với lĩnh vực KH&CN. Thực tế nhiều thông tin KH&CN đã được dùng làm cơ sở soạn thảo các nghị quyết, hoạch định các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Một ví dụ về đề án chặt hạ 6700 cây xanh ở Hà Nội, dư luận lên tiếng phản đối với những thông tin có tính khoa học, lập luận thuyết phục đã khiến chính quyền lắng nghe đồng thời quyết định dừng lại. Hay vụ việc cháy ở nhà máy Rạng Đông, vụ nước Sông Đà nhiễm dầu... chính truyền thông đã tác động lên chính sách, là cơ sở để các cơ quan chức năng đưa ra các quyết sách đúng đắn nhất.

Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Truyền thông giúp điều chỉnh chính sách cho phù hợp hơn so với thực tiễn, đồng thời giảm thiểu chi phí thời gian và tiền bạc cho quá trình hoạch định chính sách của các cơ quan Nhà nước. Thông qua truyền thông KH&CN có thể đưa ra những dự báo tác động tích cực và tiêu cực của từng phương án chính sách. 

Qua truyền thông, nhiều ngành KH&CN gắn bó hơn với sản xuất và đời sống, nhiều thành tựu KH&CN được ứng dụng... Thông tin KH&CN là cơ sở, căn cứ quan trọng cho việc hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo cho các quyết sách phù hợp. Để truyền thông tốt hơn, nên tập trung vào các lĩnh vực chuyên sâu gắn với đời sống, mời các chuyên gia thực sự có chuyên môn cao phản biện, sẽ tạo ra hiệu quả truyền thông tốt.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top