Đẩy lùi liệt do thoát vị đĩa đệm nhờ cấy chỉ

(khoahocdoisong.vn) - Chàng trai liệt chân do thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ) sau 24 giờ cấy chỉ, chân liệt đã bắt đầu có cảm giác. Cụ ông liệt nặng nhiều năm, chân teo khoảng 65% lại có thể phục hồi đi lại được... Kết quả Nghiên cứu ứng dụng phương pháp cấy chỉ vào huyệt vị điều trị TVĐĐ cột sống tại Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang cho thấy: 97% bệnh nhân đáp ứng tốt.

Tái sinh chân liệt sau 24 giờ

TVĐĐ là một bệnh thường gặp ở lứa tuổi lao động, là một nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng lao động. Khi bị TVĐĐ cột sống thường có những cơn đau nhức, lan xuống chi dưới dọc theo mông và mặt ngoài chi dưới. Người bệnh thường đau tăng khi nằm nghiêng, ho, đại tiện hoặc ngồi xuống đứng lên. TVĐĐ cột sống thắt lưng có nhiều biến chứng nguy hiểm như teo cơ, mất kiểm soát khi đi vệ sinh, thậm chí liệt chi.

Hiện nay, điều trị thoát vị đĩa đệm bằng thuốc giảm đau, chống viêm của Tây y chỉ có tác dụng tức thời. Khi bệnh nặng gây bí đại tiểu tiện, liệt chi sẽ được chỉ định phẫu thuật nhưng tỷ lệ 50/50, tiềm ẩn rủi ro. Chi phí phẫu thuật lớn nhưng dễ tái phát. Nhiều năm qua, tại Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang, công nghệ vi cấy ghép Bản sắc Việt đã mang lại cơ hội rất lớn cho người bệnh. Hầu hết bệnh nhân TVĐĐ cột sống đến Trung tâm cấy chỉ đều đạt kết quả ổn định và khỏi bệnh mà không cần phẫu thuật.

Thật vậy, phương pháp cấy chỉ huyệt đạo đã giúp anh Nguyễn Tuấn Trung (SN 1974, thôn Xuân Bình, Bình Khê, Đông Triều, Quảng Ninh) thoát cảnh liệt chân trái do TVĐĐ gây ra. Năm 2008, anh Trung bị đau nhức thắt lưng, dây thần chèn ép xuống chân trái gây đau nhức, nóng ran gan bàn chân. Có thời điểm, anh chỉ nằm một chỗ, muốn ngồi dậy phải vận động một lúc cho xương khớp giãn ra, nhưng chỉ cần đứng dậy một chút là đầu ngón chân tê buốt, mặt mày đỏ bừng.

Anh đi khám được kết luận: TVĐĐ L4 - L5. Kể từ đó, anh trở thành “con bệnh” gắn liền với thuốc Tây. Tuy nhiên, càng ngày bệnh càng diễn biến xấu, chân trái của anh bắt đầu mất dần cảm giác, cấu vào da thịt không thấy đau, đi lại phải có người dìu. Ngoài chữa thuốc Tây, anh Trungvái” nhiều phương thức khác như châm cứu, bấm huyệt, vật lý trị liệu nhưng không khỏi. Năm 2010, anh Trung liệt hẳn chân trái và được đưa bến một bệnh viện lớn ở Hà Nội chữa trị. Nằm viện 1 tuần, các bác sĩ hội chẩn quyết định phẫu thuật ngay nếu kéo dài thì rất có thể cuộc đời anh sẽ phải gắn liền với chiếc xe lăn.

TS.BS Quách Tuấn Vinh trao đổi với bệnh nhân Trung.

TS.BS Quách Tuấn Vinh trao đổi với bệnh nhân Trung.

Anh Trung chia sẻ, chi phí cho ca mổ lúc ấy khoảng 50 triệu đồng trong khi bác sĩ nói khả năng phục hồi chỉ 50% nên anh rất buồn và chán nản. Nhưng trong “cái khó ló cái khôn”, đúng lúc cả nhà đang chạy tiền phẫu thuật cho anh thì may mắn được giới thiệu Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang. Tại Trung tâm, anh Trung được tư vấn kỹ về bệnh và phương pháp điều trị.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trung cho biết: Sau lần cấy chỉ đầu tiên, anh được cho về nhà nghỉ ngơi. Sau 24 giờ cấy chỉ, chân trái bị liệt của anh bắt đầu có cảm giác đau khi cấu vào da thịt. Đốt sống lưng không còn đau dữ dội và rồi các cơn đau giảm dần, cảm giác bứt rứt trong người cũng dễ chịu hơn. Năm ngày sau, anh đã có thể đi lại được. Nửa tháng sau, anh Trung tiếp tục đến điều trị và cảm thấy thắt lưng mình rất dễ chịu, không còn đau nhức nhiều. Lúc này, anh đã tự đứng dậy đi lại được và thấy mình khỏe mạnh như chưa từng mắc TVĐĐ.

Sau lần điều trị thứ 2, sức khỏe của anh Trung hồi phục tới 99%, nhưng để yên tâm, chắc chắn hơn, anh cấy chỉ thêm 2 lần nữa. Đến nay đã 10 năm anh Trung vẫn khỏe mạnh, không có dấu hiệu của bệnh.

27 năm liệt và teo cơ vẫn phục hồi

Cụ Nguyễn Ngọc Đĩnh (SN 1941, xã Tây Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) bị TVĐĐ cột sống rất nặng, làm giảm chất lượng cuộc sống và mất sức lao động. Thậm chí có thời kỳ không thể đi được chỉ nằm một chỗ và không ai có thể đụng được vào người do cụ mắc căn bệnh dị cảm. Năm 1993, bệnh TVĐĐ trở nặng, cụ Đĩnh buộc phải về hưu “non” khi mới 52 tuổi.

Căn bệnh này bào mòn sức khỏe cụ Đĩnh ghê gớm, mặc dù cao 1m67 nhưng cụ chỉ nặng 42kg. Thắt lưng liên tục đau nhức, tê bì từ mông chạy xuống ngón chân, mỗi lần di chuyển lại thấy bàn chân nóng ran như lửa đốt, cụ không thể quay người, ho cũng đau, thậm chí thở dài cũng thấy nhức nhối dọc sống lưng. Dần dần khả năng đi lại của cụ ngày một kém, chuyện ăn uống cũng rất vất vả. Khi ăn một tay của cụ phải tì vào bàn, tay còn lại xúc cơm và khó khăn lắm mới đưa thìa lên miệng. Bữa ăn nào của cụ cũng kéo dài cả tiếng đồng hồ, xung quanh cơm canh vãi tứ tung. Cụ đau tới mức ai chạm vào cũng thấy đau nhức như có kim châm hay dòng điện mạnh chạy khắp người, cảm giác tê buốt xuất hiện từ cột sống lưng hướng thẳng đến bàn chân. Đêm đến mỗi lần đi tiểu tiện rất chật vật, tính từ lúc cụ ngồi dậy, mặc áo, lần vào được nhà vệ sinh và quay ra mất khoảng 90 phút.

Thực hiện cấy chỉ bản sắc Việt tại Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang.

Thực hiện cấy chỉ bản sắc Việt tại Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang.

Năm 2012, cụ Đĩnh tới bệnh viện điều trị theo phương pháp thủy châm, điện châm, xoa bóp, bấm huyệt, soi đèn hồng ngoại, kéo dãn cột sống nhưng tình hình diễn biến xấu, cụ “tháo chạy” khỏi bệnh viện. Do uống nhiều thuốc Tây, ít lâu sau cụ Đĩnh bị xuất huyết dạ dày phải điều trị tích cực 2 lần ở Bệnh viện Bạch Mai. Rồi cộng thêm chứng giãn tĩnh mạch sâu, chân trái của cụ bị teo khoảng 65% và phải dùng nạng gỗ để di chuyển.

Đầu năm 2018 cụ Đĩnh bắt đầu điều trị TVĐĐ tại Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang. Lần đầu tới Trung tâm, con trai cụ phải xốc nách dìu bố lê từng bước lên cầu thang và cụ xoay xở mãi mới ngồi được xuống ghế. Sau lần cấy chỉ đầu tiên, cụ Đĩnh thấy rất dễ chịu, ngay ngày hôm sau cụ đã đỡ đau và tự ngồi dậy được. Tới lần cấy chỉ thứ 2, các cơn đau của cụ giảm dần, tay chân linh hoạt hơn và bê được bát cơm, cầm đũa dùng bữa. Sau hơn 1 tháng điều trị, cụ túc tắc đi lại, bước lên cầu thang khá ổn và không phải chống nạng. Sau 14 lần cấy chỉ, hiện nay cụ Đĩnh đi lại bình thường, chân trái bị teo đã phục hồi khoảng 90%, tình trạng đau nhức giảm rất đáng kể. Bệnh trào ngược dạ dày và suy giãn tĩnh mạch của cụ cũng tiến triển tốt. Cụ Đĩnh cho hay giờ đây sức khỏe của mình rất tốt và có thể ra vườn cắt tỉa hoa, chăm sóc cây cảnh. Với cụ Đĩnh, cấy chỉ vào huyệt vị dường như là phép Tiên giúp cụ thoát khỏi nhiều bệnh, vui sống tuổi già cùng con cháu.

TVĐĐ cột sống là căn bệnh khá phổ biến ở lứa tuổi lao động, người cao tuổi gây ảnh hưởng sức khoẻ và khả năng lao động. Hiện nay, điều trị TVĐĐ có nhiều phương pháp khác nhau nhưng cấy chỉ vào huyệt vị là phương pháp điều trị có nhiều ưu điểm như không phải phẫu thuật, chỉ phải điều trị ngoại trú không phải nằm viện. Với người bệnh mắc nhiều căn bệnh cùng lúc vẫn có thể kết hợp điều trị được bằng phương pháp cấy chỉ. Nghiên cứu ứng dụng phương pháp cấy chỉ vào huyệt vị điều trị TVĐĐ cột sống tại Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang có kết quả khả quan. 97% bệnh nhân đáp ứng tốt với cấy chỉ. Và đây trở thành mặt bệnh chủ yếu cùng với hen phế quản, tắc nghẽn phổi (COPD)... được điều trị có hiệu quả cao.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top