Dạy con tránh nguy cơ xâm hại tình dục

(khoahocdoisong.vn) - Những kẻ thủ ác có thể núp dưới bóng một người hiền lành, tử tế, khó nhận biết. Cách tốt nhất vẫn là dạy con những hiểu biết, kỹ năng để phòng tránh xâm hại tình dục.

Dạy con không phải lúc nào cũng nghe lời người lớn

Mới đây, Thành ủy TP Bà Rịa và Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có  thông tin chính thức vụ bé gái 5 tuổi bị bóp cổ tử vong, xâm hại tình dục tại phường Long Tâm, TP Bà Rịa, Vũng Tàu. Bị can giết cháu bé là Phạm Văn Dũng, làm nghề sản xuất giá đỗ, trú ở đường Võ Thị Sáu, khu phố 3, phường Long Tâm, TP Bà Rịa) - hàng xóm của cháu bé nạn nhân.

Dũng bình thường được đánh giá là tử tế, đàng hoàng, thân thiết với gia đình nạn nhân, nên gây việc Dũng giết cháu bé gây bất ngờ với gia đình.

Liên quan đến sự việc, BS Nguyễn Quốc Khánh (Anh Ba Sài Gòn) đã chia sẻ trên trang cá nhân về trách nhiệm của người lớn trong việc để xảy ra những vụ việc đau lòng cho con trẻ và những bài học kinh nghiệm mà cha mẹ cần làm để giữ an toàn cho con.

BS Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ, nhiều khi đi vào thang máy các chung cư, bác sĩ rất ngạc nhiên vì có nhiều cháu bé 5 - 7 tuổi đi thang máy một mình, thậm chí là vào đêm muộn – thời điểm rất ít người qua lại trong tòa nhà. Hoặc khi về quê, các cháu nhỏ vẫn được thả tự do để chạy khắp xóm vui đùa, tiếp xúc với người quen lẫn người lạ mà không hề có sự quan tâm, giám sát của phụ huynh.

Có lần bác sĩ cũng có góp ý với bà chị người quen rằng cho cháu chạy lung tung như thế không an toàn do tai nạn giao thông, thậm chí có thể bị xâm hại nếu cháu không may gặp phải loại ác quỷ đội lốt người nhưng đáp lại là thái độ thờ ơ, chủ quan, cho rằng bác sĩ lo xa quá vì “ở quê người ta biết nhau cả mà”.

Theo BS Nguyễn Quốc Khánh, nhận diện được những kẻ bệnh hoạn, lệch lạc trong đời sống thường ngày không hề đơn giản, đó có thể là một thằng nghẹo suốt ngày lên cơn thèm thuốc cũng hoàn toàn có thể là một ông lão hiền lành suốt ngày chỉ biết tập dưỡng sinh. Chính vì thế, để tránh nguy cơ thì chỉ có thể chọn giải pháp phòng ngừa từ bên trong, từ chính gia đình mình.

Hãy dạy con cách chào hỏi nhưng đừng bắt con phải chấp hành mọi yêu cầu từ người khác để được khen là ngoan.

Hãy dạy con không cần phải nghe lời người lạ nếu không có ba mẹ đi cùng, hãy dạy con biết cách phản ứng và kêu cứu nếu có ai đó cố ý sờ mó cơ thể của con.

Và cuối cùng, hãy dành nhiều thời gian hơn cho con cái để lắng nghe những gì con làm suốt một ngày, dò hỏi xem khi đi học con có phải sợ một điều gì đó không? Có ai dặn con không được kể việc A, việc B cho bố mẹ không? Khi tắm rửa cho con hãy để ý xem cơ thể con có những vết bầm, trầy xước bất thường để tìm hiểu kỹ nguyên nhân...

Không có thứ lịch sự nào cho phép người khác nựng con mình bằng cách sờ vào bộ phận sinh dục của con dù là hàng xóm láng giềng hay bạn bè thân thiết.

Có thể lúc đầu những người xung quanh sẽ hơi bất ngờ và khó chịu nhưng đó luôn là cái giá rẻ nhất mà bố mẹ phải trả cho bình an, hạnh phúc của con mình.

Dạy trẻ hiểu biết, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục

Liên quan đến những vụ việc bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, chị Lan Hương, nhân viên tư vấn Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em chia sẻ, mỗi ngày Tổng đài vẫn nhận được các cuộc điện thoại báo về các vụ bạo hành trẻ em. Nhiều vụ không được đưa lên truyền thông, do nhiều lý do. Và thường là dư luận chỉ chú ý nhiều khi có một vụ việc nào đó được đưa ra. Nhưng với những người làm nghề, là nỗi đau, day dứt hằng ngày, chưa bao giờ hết.

Mỗi một vết thương trên da thịt trẻ, cũng đồng thời là những thương tổn về mặt tinh thần. Tuy nhiên, vết thương trên da thịt có thể lành lại, nhưng vết thương trong tâm hồn thì để lại di chứng rất nặng nề. Nhất là với những vụ xâm hại tình dục, thì thương tổn càng khủng khiếp. Có em đã tự tử vì không chịu nổi.

Để phòng tránh những vụ việc đau lòng, theo chị Hương, gia đình cần trang bị cho con những kiến thức, kỹ năng về bạo hành, xâm hại tình dục. Ví dụ, những bộ phận nào không được phép chạm vào, khi chạm vào thì dạy cho con biết, thế nào là xâm hại tình dục và khi đó phải làm gì... Vì có những em bé, đã nhầm lẫn giữa việc được yêu thương và bị xâm hại. Chẳng hạn ở nhà, ông bà thường nựng nịu khi chạm vào bộ phận sinh dục và nói rằng, ông yêu, bà yêu chẳng hạn. Thì khi kẻ xâm hại làm thế, bé cũng tưởng đang được yêu thương.

ThS.BS Nguyễn Thu Giang, Phó Viện trưởng Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng chia sẻ, chúng ta  không thể giữ mãi con trong lồng kính được. Văcxin duy nhất để phòng tránh sự xâm hại tình dục cho con là sự hiểu biết. Cần giáo dục cho con về sự bình đẳng giữa nam và nữ. Bộ phận sinh dục của con cũng là cái đáng quý, chứ không phải sự bẩn thỉu hay kém cỏi. Vì quý mà cần biết bảo vệ, nâng niu ai được phép chạm vào, ai không…

BS Nguyễn Quốc Khánh cho rằng, mỗi chúng ta bắt đầu từ giờ nên tập một thói quen văn minh là đứng xa các cháu ít nhất 1m trong không gian hẹp và hạn chế việc bắt chuyện làm quen nếu không có cha mẹ các cháu đứng cùng. Hãy báo cho bảo vệ, người quản lý tòa nhà nếu thấy có bất thường dù là nhỏ nhất. Yêu thương trẻ con như thế mới là thật sự yêu thương.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top