Đầy bụng vì ăn quá nhiều tôm

(khoahocdoisong.vn) - Các dinh dưỡng trong tôm như chất đạm, photpho, axit béo, canxi,… nếu hấp thụ quá nhiều sẽ gây tình trạng rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, chướng bụng và có thể dẫn đến tiêu chảy.

Bé nhà chị Trần Thu Hà (Hàng Bột, HN) đã lớn nên tự xúc cơm ăn. Cháu rất thích ăn tôm nướng hoặc chiên giòn, đặc biệt thích ăn đầu vì chị thường hay nói với cháu, ăn đầu tôm vừa thông minh, vừa sáng mắt. Vừa rồi nhà có khách, chị chiên rất nhiều tôm, cháu ăn tôm từ đầu bữa đến cuối bữa, buổi chiều thì cháu đầy bụng, khó chịu, quấy khóc.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, HN) cho biết, tôm là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều. Các dinh dưỡng trong tôm như chất đạm, photpho, axit béo, canxi,… nếu hấp thụ quá nhiều sẽ gây tình trạng rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, trướng bụng và có thể dẫn đến tiêu chảy.

Ăn đầu tôm không khiến chúng ta thông minh hơn hay tinh mắt hơn vì chưa có nghiên cứu nào khẳng định vấn đề này. Phần đầu tôm chủ yếu tập trung chất thải của tôm và chứa  rất ít chất dinh dưỡng so với phần còn lại. Ăn đầu tôm nếu không bóc phần phân tôm có nghĩa chúng ta ăn luôn cả túi chất thải nằm trên đầu tôm.

Một lưu ý nữa, khi cho trẻ ăn tôm nếu vỏ cứng nên bóc vỏ để các cháu dễ tiêu và không hóc. Không nên ăn vỏ cứng của tôm vì nó không chứa nhiều canxi, canxi phần lớn nằm ở chân và càng tôm, nếu muốn, mẹ có thể lấy chân và càng tôm giã nhỏ nấu canh cho trẻ ăn.

Theo Đời sống
back to top