Day bấm huyệt chữa say tàu xe hiệu quả

Say tàu xe chỉ cần nhẹ nhàng day bấm một vài huyệt trên tay, người hay say tàu xe đã có thể lên xe di chuyển an toàn.
say tàu xe

Day huyệt tay trước khi lên xe để tránh say xe

LY Hoàng Duy Tân, Nguyên phó chủ tịch Hội Đông Y Đồng Nai cho biết, say tàu xe dù không phải là “bệnh” gì ghê gớm, nhưng nếu một khi bị mắc chứng này thì bạn sẽ vô cùng khổ sở. Hạn chế đi lại, không thoải mái khi đi xa, thậm chí khiến bạn không dám đến gần nơi có ống khói xe. Nhiều người sẽ bị cảm giác buồn nôn, rồi “nôn thốc nôn tháo’’ như cào gan ruột, thậm chí nôn ra dịch xanh dịch vàng, xỉu thiếp đi không kiểm soát được bản thân. Từ đó có cảm giác sợ không dám đi xe nữa.

Nguyên nhân của chứng say tàu xe là do bộ phận nhạy cảm giữ thăng bằng trong tai bị kích thích khác thường, hoặc do não bộ nhận tín hiệu từ mắt nhưng không đồng nhất với tín hiệu từ tai (thí dụ đi tàu mà không có cửa sổ: tai cho biết đang di chuyển, trong khi mắt thì cho cảm giác là không di chuyển…Tức là đôi mắt và các cơ quan khác trên cơ thể chuyển đến cho não một tín hiệu bị mâu thuẫn.

Khi ngồi trên xe, mắt sẽ chuyển về não nói rằng cơ thể đang ngồi yên, không di chuyển. Nhưng hệ thống tiền đình ở trong tai, nơi phụ trách cảm giác cân bằng của cơ thể lại báo về não rằng cơ thể đang di chuyển. Khi những thứ bạn nhìn thấy và bạn cảm thấy bị mâu thuẫn nhau, não sẽ xuất hiện hiện tượng bị nhầm lẫn, một dấu hiểu gửi đến não giống như cơ thể có cảm giác bị trúng độc, từ đó não sản xuất ra một phản ứng chống lại trạng thái ngộ độc, gây ra hiện tượng nôn ói.

Để giải quyết vấn đề này hãy thực hiện day bấm các huyệt sau:

Ấn hợp cốc: Cách xác định: Khép hai ngón cái và ngón trỏ thì huyệt nằm ở khe giữa khối cơ nằm giữa hai xương bàn tay I và II. Thực hiện: Dùng ngón cái tay bên kia bấm mạnh vào huyệt, càng mạnh càng tốt.

Ấn thần môn: Cách xác định: Ở trên lằn cổ tay chỗ lõm giữa xương trụ và xương đậu. Thực hiện: Bàn tay phải ôm chặt lấy cổ tay trái, dùng ngón tay cái tay phải ấn mạnh vào huyệt, vừa bấm vừa day chừng 5 – 10 phút.

Ấn nội quan: Cách xác định: Từ lằn cổ tay đo lên 2 thốn giữa gân cơ gan tay lớn và gan tay bé. Thực hiện: Tay trái để ngửa, bốn ngón tay phải ôm lấy cổ tay rồi dùng ngón cái day bấm nhẹ nhàng vào huyệt chừng 5 – 10 phút.

Ấn huyệt tam âm giao: Cách xác định: Phía trên mắt cá trong chừng 3 tấc, huyệt ở bờ sau trong xương chày. Thực hiện: Tay phải ôm cổ chân phải dùng ngón cái bấm vào huyệt từ nông đến sâu và thấy căng tức là được. Bấm chừng 5 – 10 phút.

Ấn quan xung: Cách xác định: Quan xung ở phía ngoài của móng tay ngón nhẫn (ngón 4). Thực hiện: Bàn tay trái úp vào bàn tay phải ôm lấy 4 ngón tay, dùng ngón cái bấm vào vị trí huyệt, vừa bấm vừa day trong 5 – 10 phút. Hoặc có thể day bấm huyệt khu thủ tâm nằm trên lòng bàn tay đối diện với hợp cốc ở mu bàn tay.

Trước khi đi tàu xe 30 phút, bấm nhẹ nhàng các huyệt trên hoặc đặt một ít gạo trộn vào dầu cao đặt vào khu thủ tâm (mô ngón cái ở gan bàn tay), khi lên xe dùng ngón tay bóp nhẹ vào các huyệt trên sẽ tránh được say tàu xe. Chú ý không nên uống rượu, ăn no quá hay để quá đói, cần ăn trước 60 phút khi lên xe.

Ngoài ra, có thể dùng khoai lang tươi đã làm sạch, ăn nhai nuốt cả bã. Hoặc dùng gừng sống đã gọt vỏ ngậm một miếng chừng đốt ngón tay rồi chiêu với nước ấm, sau đó thi thoảng lại nhai chậm và nuốt nước.

 Nhật Hà (ghi)

Theo Đời sống
back to top