Đau xương khớp do thời tiết

Thời tiết thay đổi thất thường, mưa bão, rét, nồm ẩm...khiến nhiều người bị cơn đau nhức xương khớp hành hạ.

Các nghiên cứu cho thấy, những người bị viêm khớp có thể nhạy cảm với sự thay đổi của áp suất khí quyển.

Khi lớp sụn bao phủ xương bên trong khớp bị bào mòn, các dây thần kinh trong xương có thể cảm nhận được những thay đổi của áp suất. Hơn nữa, khi áp suất khí quyển thay đổi có thể khiến cho gân, cơ và các mô sẹo bị giãn ra và co lại, dẫn đến tình trạng đau khớp.

thay-doi-thoi-tiet-dau-xuong.jpg

Bên cạnh đó, nhiệt độ thấp cũng là một trong những yếu tố góp phần làm cho chất lỏng bên trong khớp trở nên dày hơn, gây ra khô cứng khớp.

Trong một cuộc khảo sát trên 200 người bị viêm xương khớp ở đầu gối, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi nhiệt độ giảm khoảng 10 độ, cũng như áp suất khí quyển thấp đã làm gia tăng chứng đau khớp.

Tình trạng nắng mưa thất thường, nhất là thời tiết trở lạnh khiến cho các khớp bị cứng và đau hơn. Nhiều người bị viêm khớp đã cảm nhận được các triệu chứng xấu xảy ra trước hoặc trong những ngày mưa.

Thông thường, áp suất giảm xuống trước khi thời tiết mưa hoặc trở lạnh. Điều này có thể làm cho các mô bị viêm mở rộng ra và khiến cơn đau tăng lên.

Mặc dù thời tiết không phải là nguyên nhân gây ra viêm khớp hoặc làm cho bệnh trở nên nặng hơn, tuy nhiên chúng có thể tạm thời làm tăng cơn đau khớp. Chỉ khi thời tiết có tín hiệu ấm và khô hơn thì người bệnh mới cảm thấy dễ chịu và không bị giày vò bởi những cơn đau.

Để tránh đau xương khớp khi thời tiết thay đổi, người bị bệnh về xương khớp tốt nhất lên giữ ấm cơ thể đừng để bị cảm lạnh. Hãy giữ ấm cơ thể khi trời lạnh với quần áo giữ nhiệt, chăn, máy sưởi hoặc đắp nóng lên các khớp sưng đau để khớp được thư giãn và giảm đau tốt hơn.

Hạn chế chân tay bị ẩm ướt, cần nhanh chóng lau khô người khi đi mưa hoặc tiếp xúc với nước. Tắm nước nóng toàn thân, thời gian tắm từ 15 -20 phút, không nên tắm đêm.

BSCKII Hà Tường (Bệnh viện Phòng không – Không quân)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top