Đậu xanh và lá sen tươi giảm mỡ máu

Quan niệm YHCT cho rằng máu nhiễm mỡ thuộc chứng đàm trệ, hay gặp ở những người béo phì, có bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch và hội chứng rối loạn tiền đình. Xin giới thiệu một số món ăn bài thuốc có tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả.

Ăn thanh đạm giúp giảm mỡ máu.

*Canh nấm hương, mộc nhĩ: Nấm hương 10g, mộc nhĩ 10g, thịt lợn nạc 20g đem rửa sạch xay nhỏ. Sau khi xay ướp thịt với gia vị, hạt tiêu 15 phút cho một chút dầu vào chảo phi hành khô cho thơm, đổ thịt vào xào cho ngấm gia vị. Sau đó cho nấm hương, mộc nhĩ vào xào lên, cho bát nước ninh chín, nêm gia vị vừa đủ bắc ra ăn trong ngày. Món ăn này có tác dụng giảm mỡ nhanh nhất, cần ăn kéo dài 1 tháng, đi xét nghiệm lại sẽ thấy hiệu quả.

*Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành: Hàng ngày ta uống 1-2 cốc sữa đậu nành, có thể tự nấu. Ngoài ra, trong bữa ăn có đậu phụ cũng được, có thể ăn đậu phụ sống, rán, nấu canh hay sốt cà chua… đều có tác dụng giảm mỡ máu. Trong đậu nành có chất Lfavone làm giảm cả mỡ xấu có hại trong cơ thể.

*Tỏi và các chế phẩm từ tỏi: Hàng ngày trong các bữa ăn, bạn nên nuốt 1-2 nhánh tỏi, tỏi đã bóc vỏ sạch, không nên ăn nhiều vì tỏi nóng sẽ gây nhiệt và viêm niêm mạc dạ dày. Một cách nữa trong các món xào nấu cũng dùng tỏi cho vào để tăng tác dụng tiêu  mỡ máu.

Ngày nay còn phương pháp ăn tỏi đen để chữa bệnh. Tỏi đen cũng rất tốt, chữa được nhiều bệnh nhưng giá thành hơi cao. Để điều trị kéo dài và kinh tế, chúng ta dùng tỏi trắng cũng vẫn hạ được mỡ trong máu mà lại kinh tế và thuận lợi cho các bà con ở vùng sâu xa đều có thể tự chữa được bệnh.

*Đậu xanh và lá sen tươi: Đây là bài thuốc thông dụng, dễ làm, dễ kiếm và rất kinh tế: Đậu xanh 20g, lá sen tươi 20g, nếu có lá khô thì 10g. Cả 2 vị này được rửa sạch và nấu cùng nhau. Đậu xanh để cả vỏ, nếu có vỏ đậu xanh không cũng được. Đun sôi lên khi nào đậu xanh chín là được, uống nước thay nước chè trong ngày. Uống kéo dài khi nào mỡ máu trở về bình thường thì dừng.

*Vừng đen: Rang thơm ăn hàng ngày, có thể nấu chè đường, nấu cháo ăn thay đổi, vừng đen hạ mỡ máu rất tốt.

BS Kim Lan

(Nguyên cán bộ Bệnh viện Châm Cứu TW)

Theo Đời sống
Bài thuốc đông y trị bệnh đường hô hấp

Bài thuốc đông y trị bệnh đường hô hấp

Bệnh lý đường hô hấp ở trẻ em rất phức tạp và dễ gây biến chứng, thậm chí có thể tử vong. Tuy tây y đạt được nhiều thành tựu nhưng trong không ít trường hợp đông y phát huy hiệu quả tốt.
back to top