Đậu xanh phòng chống sốc nhiệt

(khoahocdoisong.vn) - Đậu xanh chứa rất nhiều dưỡng chất giúp bảo vệ sức khỏe, giảm cân tự nhiên, giảm đường máu, phòng ngừa các bệnh nguy hiểm, cải thiện hệ tiêu hóa.

Hỏi: Nhà tôi hay dùng đậu xanh nấu xôi, nấu chè, tôi nghe nói đây là loại hạt giàu dinh dưỡng và lại tốt cho người tiểu đường, trị sốc nhiệt, không biết có đúng không?

Nghi Hương (Phú Thọ)

BS Hoàng Tuyển, TPHCM: Đậu xanh chứa rất nhiều dưỡng chất giúp bảo vệ sức khỏe, giảm cân tự nhiên, giảm đường máu, phòng ngừa các bệnh nguy hiểm, cải thiện hệ tiêu hóa. Theo y học cổ truyền, hạt đậu xanh có vị ngọt, tính mát, mùi hơi tanh, tác dụng bổ tỳ, thanh nhiệt, giảm khát, giải tất cả các chất độc, trừ phiền nhiệt, tiêu phù, hạ khí, lợi ngũ tạng. Trong 100g hạt đậu xanh có 23,8g protein; 0,5g chất béo; 58,8g đường; 0,22g caroten; 0,53mg vitamin B1; 1,8 PP; 80mg Ca; 360mg P; 6,8mg Fe; có tới  332 calo. Như vậy giá trị dinh dưỡng của đậu xanh cao hơn thịt gà, hàm lượng Fe, canxi, B1 cao. Đậu xanh cung cấp carbon hydrat dễ tiêu hoá và hấp thu chậm để duy trì nguồn sinh lực kéo dài, rất thích hợp cho người ăn nhiều mau đói như bệnh tiêu khát (tiểu đường). Vào mùa hè, để phòng sốc nhiệt có thể nấu chè đậu xanh ăn. Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra những chất chống oxy trong đậu xanh có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do sốc nhiệt.

Theo Đời sống
back to top