Đau vú, nổi cục do xơ nang

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên nhân thường gặp nhất gây đau và nổi cục ở vú là sự thay đổi xơ nang, hiện tượng này xảy ra với gần 60% phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh.

Hỏi: Ngực trái của tôi bị đau, nổi cục và tiết dịch đầu vú. Tôi đi khám bác sĩ nói xơ nang. Xin KH&ĐS cho biết, nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của bệnh.

Lê Thị Phương (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: Nội tiết ảnh hưởng tới sự phát triển của mô vú và vì vậy có thể gây ra các tổn thương ở tuyến vú: Đau vú, nổi cục ở vú hoặc tiết dịch đầu vú. Nguyên nhân thường gặp nhất gây đau và nổi cục ở vú là sự thay đổi xơ nang, hiện tượng này xảy ra với gần 60% phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh. Vì vậy, khi thấy bất thường cần nhận biết, đi khám phân biệt các tổn thương không làm tăng ung thư để tránh hoang mang, lo lắng.

Các thay đổi xơ nang: Là sự tăng số lượng các nang hoặc mô xơ ở vú bình thường, không phải là bệnh lý.

Bệnh xơ nang: Được chẩn đoán khi các thay đổi xơ nang xuất hiện kèm theo đau, tiết dịch đầu vú hoặc có u cục gây nghi ngờ ung thư. Bệnh đặc trưng bởi hai loại nang: Các nang nhỏ được lót bởi các tế bào dẹt và các nang lớn lót bởi lớp tế bào chế tiết. Các nang này là hậu quả của sự tắc nghẽn hoặc dãn ống tuyến. Đau vú là do phù mô đỡ, dãn ống và phản ứng viêm.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top