Đau vai gáy do bệnh nghề nghiệp

(khoahocdoisong.vn) - Đau cổ vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng gây đau, kèm theo các hạn chế vận động khi quay cổ hoặc quay đầu. Bệnh thường xuất hiện vào buổi sáng và có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu vùng vai gáy.

Chị Lê Thị Hòa (Hải Phòng) làm nhân viên văn phòng. Hàng ngày chị đến cơ quan từ 8h và ngồi làm các công việc đánh máy từ sáng đến trưa, từ trưa tới chiều. Ngày nào hết buổi làm chị cũng thấy cổ gáy cứng, lưng mỏi. Gần đây chị còn mắc bệnh không cử động được cổ, lên xuống cầu thang là đau, thậm chí bước đi còn lệch vẹo. Chị đi khám, bác sĩ nói chị bị thoái hóa đốt sống cổ, có thể do bệnh nghề nghiệp gây nên.

Lời bàn: BS. Xuân An (Phòng khám Giải phóng) cho biết, đau cổ vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng gây đau, kèm theo các hạn chế vận động khi quay cổ hoặc quay đầu. Bệnh thường xuất hiện vào buổi sáng và có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu vùng vai gáy. Khi mới mắc bệnh, người bệnh có cảm giác đau nhẹ, mỏi vùng vai gáy và hạn chế vận động ở vùng cổ gáy, vùng đầu, tình trạng này thường xuất hiện tự phát hoặc sau khi lao động nặng, ngồi lâu ở một tư thế. Để phòng bệnh cần có chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp, lựa chọn các bài tập vừa sức, phù hợp với sức khỏe. Cần có chế độ làm việc hợp lý, nên vận động và nghỉ giải lao khi ngồi lâu. Nên có tư thế đúng khi ngồi đọc sách, học bài, đánh máy, giữ cổ luôn thẳng, không cúi gập cổ quá lâu. Cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, cần ăn đủ chất, bổ sung một số khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, kali, các vitamin nhóm B, C, E.

Theo Đời sống
back to top