Đau vai do u xương tế bào khổng lồ

(khoahocdoisong.vn) - U xương tế bào khổng lồ chiếm 5 - 10% các khối u xương nguyên phát và chiếm khoảng 20% các u xương lành tính. Đây là loại u xương thường gặp nhất ở người trẻ trong độ tuổi 25 - 40.

Hỏi: Tôi bị đau cánh tay đoạn gần vai sau đó cứ to dần và nổi ụ lên. Tôi đi khám được kết luận u tế bào khổng lồ của xương. Xin KH&ĐS cho biết về loại u xương này?

Nguyễn Văn Nguyên (Hà Nội)

PGS.TS Lê Văn Đoàn, Viện trưởng Viện Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: U tế bào khổng lồ của xương, còn gọi là u đại bào, là một dạng u xương lành tính, thường gặp ở đầu xương dài ở người lớn trẻ tuổi khi xương đã trưởng thành và sụn tiếp hợp ở vùng đầu xương đã cốt hóa.

Nguyên nhân gây bệnh đến nay chưa biết được rõ nhưng khối u được hình thành có thể bắt đầu từ những khiếm khuyết về mạch máu và xuất huyết tại chỗ trong xương cùng với sự tác động của một số yếu tố khác đã biến đổi các tế bào bạch cầu đơn nhân thành các tế bào khổng lồ và hủy cốt bào.

U xương tế bào khổng lồ ở giai đoạn sớm hoặc khối u nhỏ, bệnh nhân có thể không có triệu chứng. Các triệu chứng thường không đặc hiệu và thường xuất hiện khi tổn thương bắt đầu phá hủy vỏ xương và kích thích màng xương hoặc khi xương yếu gây gãy xương bệnh lý.

Hầu hết bệnh nhân có biểu hiện đau, xuất hiện từ từ, tăng dần, đôi khi có thể phát hiện thấy khối u xương hoặc u phần mềm tại vị trí tổn thương. Bệnh tiến triển tự nhiên, không điều trị gì, sẽ dẫn đến khối u khổng lồ, gãy xương bệnh lý và có thể hoại tử da ở trên khối u. Điều trị bằng phẫu thuật loại bỏ khối u.

Theo Đời sống
back to top