Đầu tư vào tiền kỹ thuật số: Nên hay không?

Mặc dù không còn là thời điểm vàng, nhưng Việt Nam đang đứng trước cơ hội dành ưu thế trong cuộc đua công nghệ lịch sử để vươn lên, thậm chí đi trước các nước trong phát triển ứng dụng Blockchain và đồng tiền điện tử.

Blockchain và đồng tiền điện tử (Crypto) đang ngày càng tạo sức hút mạnh mẽ trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam.

crypto.jpg

Không bao giờ là muộn

Chuyên gia tài chính Nguyễn Thế Vinh (CEO Coin98 Finance) cho biết, bên cạnh Bitcoin, thị trường hiện nay có hơn 5.000 loại tiền điện tử (tiền số) mã hóa đang được lưu hành dưới nhiều hình thức khác nhau. Thị trường tiền số đang trong giai đoạn bùng nổ cuối của chu kỳ thứ ba. Nghĩa là "bong bóng tiền số" có thể đã đến gần. Điều đó đồng nghĩa tiền số sắp đạt đỉnh. Sau khi đạt đỉnh, theo quy luật tiền số sẽ rơi xuống vùng điều chỉnh rất nhanh - là vùng người chơi chịu rủi ro nhiều nhất.

Do vậy, nếu đầu tư ngắn hạn với những nhà đầu tư hoàn toàn mới, chưa hiểu về thị trường, không nên tham gia ở thời điểm này. Các nhà đầu tư mới tham gia có thể vẫn kiểm được lợi nhuận nhưng do chưa đủ kiến thức và kinh nghiệm hiểu thị trường rất dễ thua lỗ vào giai đoạn sau.

Theo ông Vinh, trong 1 - 2 năm tới, thị trường có thể “nguội” hơn, “sóng” đi ngang và ổn định, các nhà đầu tư đã có thời gian tích lũy kiến thức và kinh nghiệm có thể chuẩn bị đón đầu những “con sóng” lớn tiếp theo trên thị trường sẽ tốt hơn vào thời điểm này.

Tuy nhiên, nếu coi cuộc chơi của Blockchain, Crypto là cuộc chơi công nghệ thì đầu tư không bao giờ là muộn. Các dự án Blockchain và Crypto bắt đầu được biết đến, ghi tên trên bản đồ thế giới từ năm 2017. Ở góc độ đầu tư, xét tầm nhìn dài hạn trong khoảng 10 - 20 năm thì hiện nay Crypto vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi. Việt Nam chậm hơn thế giới 4 năm nhưng vẫn là đang đứng ở giai đoạn đầu của xu thế công nghệ mới.

Cuộc chơi Blockchain mới chỉ bắt đầu và việc tham gia vào lĩnh vực này không bao giờ là muộn, vấn đề là tham gia như thế nào. Hiện nay, đang có sự nhập nhằng giữa đầu tư Blockchain, Crypto với đầu tư tài chính tiền ảo. Đặc biệt, tại Việt Nam và thế giới gần đây có rất nhiều những dự án tài chính “đen” núp bóng công nghệ Blockchain và Crypto để lừa đảo những người chơi mới. Vì vậy, nếu nhà đầu tư không đủ kiến thức, kinh nghiệm, rất dễ “sập bẫy”.

crypto-2021.jpg

Chơi như thế nào?

Theo chuyên gia Bitcoin (BTC) và thị trường Crypto Huy Phan (nhà sáng lập nhóm Crypto căn bản cho người mới ở Việt Nam), với hàng ngàn loại tiền điện tử, muốn đầu tư lâu dài phải dựa vào 2 yếu tố: Giá và phân tích cơ bản. Tìm một dự án tốt với mức giá phù hợp. Dự án tốt nhưng giá cao, tiềm năng tăng trưởng sẽ không nhiều. Dự án “ma” có mua rẻ cũng bằng “cúng” tiền cho thị trường.

Chọn những dự án được dẫn dắt trên sàn lớn, uy tín quốc tế như Coinbase, Binance, Ftx... Những sàn này có đội ngũ chuyên nghiệp kiểm duyệt dự án kỹ trước khi đưa lên sàn. Trường hợp nhà đầu tư chưa có khả năng phân tích dự án thì cứ chọn những dự án đã lên hoặc sắp lên các sàn lớn trên. Những dự án được các quỹ đầu tư của những sàn lớn đầu tư cũng cho sinh lời tốt vì đó là những dự án rất khả thi, được họ nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư.

Cũng theo chuyên gia Huy Phan, nhà đầu tư phải biết xem đồ thị, phân tích thời điểm giá tốt. Không phải cứ giá thấp là mua vào mà phải đợi thấp, đi ngang một thời gian tương đối, tạo đáy rồi, khi đó mua vào sẽ an toàn hơn.

Một yếu tố quan trọng nữa là phải nhìn vào lượng giao dịch. Những dự án tốt thì lượng giao dịch lớn, người quan tâm và mua bán sử dụng nhiều. Đặc biệt chú ý những dự án mua bán nhiều mà giá ở mức thấp vì đó là dự án đặc biệt tiềm năng (vì có lượng người mua và tích lũy, chỉ là chưa đến giai đoạn bùng phát).

Với một số loại tiền điện tử ví dụ như bitcoin vẫn còn sự thao túng của một số “cá voi”, “cá mập” (nhà đầu tư ngầm trong thị trường) thì người chơi cũng có thể bơi theo “cá mập”, “cá voi”, dựa vào sự thao túng đó để kiếm lời. Tuyệt đối không nên “bỏ trứng vào một giỏ” dù dự án tốt và chỉ nên đầu tư bằng tiền nhàn rỗi.

Các chuyên gia về tài chính khuyến cáo, việc lướt sóng tiền số trên các sàn quốc tế chỉ dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Những nhà đầu tư mới tham gia thị trường không nên lướt sóng ngay mà hãy tham khảo, nghiên cứu kỹ hồ sơ năng lực của sản phẩm dự án, đội ngũ sáng lập... để đầu tư. Sau một thời gian tham gia thị trường có kinh nghiệm, các nhà đầu tư mới tập lướt sóng hay bơi theo.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (nhà đầu tư Crypto tại Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm: “Gia đình tôi đầu tư tiền kỹ thuật số nhờ gặp được đúng người thân trong họ hàng có kinh nghiệm hỗ trợ. Tôi được hướng dẫn để đi học những kiến thức căn bản, biết cách nhìn thị trường, biểu đồ, phân tích giá... Nhờ gặp đúng người hỗ trợ tốt, tôi không đầu tư chụp giật mất vốn mà mua và trữ các đồng tiền trong ví điện tử, khi có lời thì bán chứ không để lên sàn giao dịch. Nếu lên sàn đặt lệnh ra vào mỗi ngày, trong vài giây người chơi có thể kiếm lời vài trăm USD nhưng ngược lại, nếu không đón đầu được thị trường, đặt lệnh sai rất nhanh lỗ vốn, thậm chí mất trắng. Các chuyên gia còn không dự đoán được thị trường nên các nhà đầu tư mới nếu đặt lệnh mỗi ngày sẽ mang tính may rủi rất lớn”.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top