Thứ 2, 22/07/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

'Đầu tư 58 tỷ USD cho tàu cao tốc 350 km/h là không khả thi'

Đoàn Loan - Phản biện - 13/07/2019 09:21
'Đầu tư 58 tỷ USD cho tàu cao tốc 350 km/h là không khả thi'
GS Lã Ngọc Khuê cho rằng Việt Nam sẽ không đủ tiền để xây dựng mới hạ tầng cho tàu tốc độ 350 km/h và cải tạo đường sắt hiện nay.

Trong văn bản gửi Thủ tướng về dự án đường sắt cao tốc trục Bắc - Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất tổng vốn đầu tư dự án này chỉ khoảng 26 tỷ USD áp dụng cho đường sắt tốc độ 200 km/h; trong khi trước đó Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án tàu tốc độ 350 km/h, với tổng vốn 58,7 tỷ USD. VnExpress trao đổi với GS Lã Ngọc Khuê - nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải xung quanh nội dung này.

GS Lã Ngọc Khuê. Ảnh: Bá Đô. 

GS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Bá Đô. 

- Ông nhận xét như thế nào về hai phương án nêu trên?

- Phương án của Bộ Giao thông Vận tải đã được Chính phủ trình Quốc hội tháng 6/2010 (không được thông qua). Khi đó, tổng mức đầu tư của dự án gần 56 tỷ USD, nay nghiên cứu mới tăng lên 58,7 tỷ USD. Phương án  này có tốc độ thiết kế cao nhất 350 km/h, tốc độ vận hành 320km/h và chỉ chuyên dùng chở khách; tàu hàng không thể khai thác được.

Phương án của Bộ Kế hoạch Đầu tư là đường sắt tốc độ cao chở khách và cả hàng hóa. Đây là phương án được thể hiện tại các quyết định liên quan của Thủ tướng năm 2015, theo đó tàu tốc độ cao được khai thác ở dải tốc độ 160-200 km/h, tốc độ thiết kế lớn hơn 200 km/h. 

Trong hai phương án trên, đường sắt tốc độ 200 km/h chắc chắn có chi phí thấp hơn vì tổng mức đầu tư càng cao khi tốc độ chạy tàu càng lớn. Đơn cử với tốc độ trên 300 km/h, theo tính toán của TEDI (đơn vị tư vấn), phần kiến trúc tầng trên (từ nền bê tông lên đường ray) là 5,7 tỷ USD, hệ thống thông tin tín hiệu khoảng 2 tỷ USD. Ngoài ra, mua phương tiện rất tốn kém, chi phí một đoàn tàu Shinkansen tương đương một máy bay A320.

- Qua nhiều năm nghiên cứu đường sắt tốc độ cao, ông ủng hộ phương án nào? 

- Tôi ủng hộ phương án của Bộ Kế hoạch Đầu tư. Các bộ ngành nên tuân thủ quyết định trước đây của Thủ tướng là đầu tư đường sắt tốc độ cao ở dải khai thác 160-200 km/h để chở hàng và chở khách. 

Nếu làm đường sắt cao tốc (350 km/h) thì chi phí sẽ rất lớn, gây gánh nặng cho nền kinh tế. Hiện Nhà nước đầu tư cho ngành giao thông hơn một tỷ USD mỗi năm, nếu tổng mức đầu tư của dự án là 58 tỷ USD, dự kiến tiến hành trong 30 năm, thì mỗi năm Việt Nam cần gần 2 tỷ USD đầu tư dành cho dự án đường sắt cao tốc. Không lẽ Việt Nam phải đình hoãn nhiều dự án giao thông khác để nhường lại nguồn lực cho đường sắt cao tốc. 

Mặc khác, từ thực tế việc xây dựng đường sắt đô thị có cấp kỹ thuật thấp so với đường sắt cao tốc mà chúng ta còn gặp khó khăn trong thời gian qua, thì chắc chắn với đường sắt cao tốc Việt Nam chưa đủ sức tiếp cận, sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài; tất yếu các doanh nghiệp Việt Nam bị gạt ra khỏi cuộc chơi. 

- Ngoài vấn đề tổng mức đầu tư sẽ thấp hơn, còn những lý do gì khiến ông ủng hộ phương án của Bộ Kế hoạch Đầu tư? 

- Nếu đầu tư đường sắt cao tốc chỉ chở khách thì rất thừa công suất. Như nghiên cứu của TEDI, đường sắt 350 km/h có thể tạo ra năng lực vận tải 364.000 người trong một ngày đêm. Trong khi đó, dự báo đến 2050 lưu lượng khách tuyến Hà Nội - Vinh là 145.000 người, Vinh - Nha Trang 133.000 người, TP HCM - Nha Trang là 155.000 người. Như vậy lưu lượng hành khách này chỉ lấp đầy 40% công suất vận tải của đường sắt 350 km/h; còn 60% công suất bị lãng phí, trong khi đó nhu cầu vận tải hàng hóa không được đáp ứng. Đây là điều vô lý, không nên để xảy ra. 

Suốt nhiều năm nay, tuyến đường sắt khổ 1m  như "con trâu già" không thể kéo được nhiều hàng hóa, mỗi ngày chỉ có 8 đôi tàu hàng, mỗi năm tổng sản lượng hàng hóa không vượt quá 2,5 triệu tấn. Sản lượng này không thấm tháp gì so với vận tải đường bộ. 

Hiện vận tải bằng đường bộ chiếm thị phần chủ yếu nên theo thống kê của Ngân hàng thế giới, chi phí logistic của Việt Nam chiếm 21% GDP, cao gấp 2 lần Thái Lan, làm cho giá thành hàng hóa cao, mất đi tính cạnh tranh của nền kinh tế. 

Tình hình sẽ càng trở nên nghiêm trọng vì Thái Lan đang có ý định xây dựng mạng đường sắt tốc độ cao và biến Bangkok thành trung tâm logistic của khu vực, hàng hóa của Malaysia và Thái Lan sẽ đi thẳng từ các nước của họ đến vùng tây nam Trung Quốc. Còn hàng hóa của Việt Nam chuyên chở rất khó khăn, không thể vào sâu Trung Quốc do khổ đường sắt khác nhau.

Cũng có ý kiến cho rằng cần cải tạo tuyến 1 m hiện nay để vận tải hàng hóa, nhưng như thế thì khối lượng đầu tư rất lớn. Để tạo nên một năng lực vận tải đủ sức cạnh tranh được với đường bộ, thì tuyến đường sắt hiện nay phải đi trên cao hoặc làm cầu vượt để giải tỏa hơn  4.000 giao cắt đường ngang. Đồng thời, ngành giao thông phải xây cầu cạn để đường sắt vận hành liên tục trong mùa mưa lũ; phải giải phóng mặt bằng để mở thành tuyến đường đôi và tăng khổ đường lên 1.435mm thì mới có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc.

Tất cả những khoản đầu tư trên sẽ hết sức tốn kém, Việt Nam không thể có đủ tiền để xây dựng, cải tạo cả hai tuyến là đường sắt 350 km/h và đường sắt hiện hữu. Do đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam với hai mục tiêu chở khách và chở hàng là đòi hỏi bắt buộc.

GS Lã Ngọc Khuê: Đầu tư tàu cao tốc 350km/h là gánh nặng cho nền kinh tế - 1

Tàu cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản. Ảnh: Ảnh: Japantourist/Kyotostation.

- Ở trên ông nêu lo ngại các doanh nghiệp Việt Nam bị gạt ra khỏi cuộc chơi nếu làm đường sắt 350 km/h. Điều này được hiểu như thế nào?

- Chúng ta thường có thói quen chỉ nói tới tính khả thi của dự án về phương diện tài chính mà không chú trọng đầy đủ tính khả thi về phương diện kỹ thuật. Nói khác đi là những điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận và làm chủ được các trang bị kỹ thuật của dự án. Chắc chắn là với đường sắt cao tốc trên 300 km/h phải đặt ra các yêu cầu kỹ thuật rất cao về xây dựng hạ tầng, đầu tư phương tiện, mà trình độ Việt Nam chưa thể nào tiếp cận.

Nhưng nếu chúng ta lựa chọn cấp tốc độ trên dưới 200 km/h thì các yêu cầu về công nghệ và kỹ thuật đặt ra không quá cao, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận, vươn lên để làm chủ trang bị kỹ thuật của dự án, cả trong xây dựng hạ tầng và sản xuất lắp ráp các loại đầu máy, toa xe.  Trên cơ sở đó, phương án này khắc phục được tình trạng độc quyền trong cung ứng công nghệ của đối tác nước ngoài, cũng như nguy cơ nhà thầu nước ngoài thâu tóm mọi hợp đồng của dự án, các doanh nghiệp Việt Nam bị gạt khỏi cuộc chơi, chỉ là cung ứng nhân công giá rẻ. 

- Đơn vị tư vấn TEDI cho rằng, nếu đầu tư đường sắt tốc độ 200 km/h là đi ngược xu thế của thế giới. Ông nghĩ sao?

- Yếu tố quyết định nhất lựa chọn tốc độ vận hành là để dự án khả thi và hiệu quả. 

Có ý kiến cho rằng, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn đang phát triển đường sắt cao tốc. Về điều này, chúng ta cần nhìn nhận toàn diện, Trung Quốc không chỉ có đường sắt cao tốc (trên 300 km/h) trên các trục nối thành phố lớn; đường sắt tốc độ trên dưới 200km/h vẫn là mạng lưới chủ yếu của Trung Quốc, vừa vận tải hàng hóa vừa vận tải hành khách.

Với nước Nhật cũng vậy, bên cạnh đường sắt cao tốc thì Nhật có mạng lưới đường sắt khổ hẹp chạy đường đôi, điện khí hóa, tốc độ đạt 140km/h, thỏa mãn nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại của người dân Nhật Bản. Do đó, người ta xây dựng mạng đường sắt cao tốc phục vụ các thành phố lớn. Còn đường sắt của chúng ta chỉ 1,5% thị phần hàng hóa và hành khách thì có thể nói gần như Việt Nam chưa có đường sắt. 

Nhiều nước đã nhận thấy, việc xây dựng và khai thác đường sắt tốc độ cao trên 300 km/h là không hợp lý và không kinh tế, không thể cạnh tranh được với máy bay mà cũng không phù hợp với thị hiếu của người đi tàu, nhất là khách du lịch, giá vé thì đắt đỏ nên các đoàn tàu cao tốc không có đủ lượng hành khách cần thiết. Trong khi đó chi phí vận hành cao do phải mua sắm các phụ tùng thay thế khiến cho doanh nghiệp khai thác tàu cao tốc thua lỗ. 

Viện nghiên cứu Môi trường và Năng lượng Hoa Kỳ đã nghiên cứu cho thấy, chỉ có 1/3 trong 30 quốc gia lựa chọn tốc độ 300 km/h, còn lại hơn 20 quốc gia chỉ đầu tư tàu dưới 300 km/h. 

Nhiều nước phát triển cũng chưa có đường sắt trên 300 km/h. Đặc biệt, nước Đức từng khai thác các đoàn tàu cao tốc trên 300 km/h nhưng họ đã nhận thấy đó là dải tốc độ không phù hợp và không kinh tế vì chi phí vận hành quá lớn. Vì vậy sau khi đã khai thác 4 thế hệ tàu cao tốc từ ICE1 đến ICE4 thì ngày nay người Đức cho ra đời thế hệ tàu tốc độ cao mới ICEx tối đa 250 km/h. Theo kế hoạch của người Đức đến 2025 thế hệ tàu này sẽ thay thế tất cả các đoàn tàu tốc độ cao đã khai thác trước đó.

 

Theo vnexpress.net


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Thay đổi nguyện vọng xét tuyển: Chọn ngành yêu thích, trường nào vừa sức thì đăng ký

(khoahocdoisong.vn) - Lãnh đạo các trường ĐH đều chung ý kiến khi lưu ý thí sinh trong việc thay đổi nguyện vọng: Quan trọng nhất là tình yêu đối với ngành lựa chọn, sau đó, lượng sức mình, có thể đăng ký học ngành đó ở một trường dự báo điểm thấp hơn.

'Không đủ cơ sở kết luận tay ông Nguyễn Hữu Linh có chạm vào người bé gái hay không'

Cơ quan CSĐT Công an Quận 4 vừa hoàn tất điều tra vụ án dâm ô trong thang máy xảy ra tại chung cư Galaxy 9. Theo kết luận này, không thể xác định được tay trái ông Nguyễn Hữu Linh có chạm vào người bị hại hay không.

Giáo sư Mỹ: 'Việt Nam có chiến lược bảo vệ từng centimet chủ quyền'

Các hành động hung hăng và coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông đã biến tuần qua trở thành một tuần sôi động của khu vực khi lần lượt các bên liên quan đều lên tiếng bằng nhiều cách khác nhau.

Sau khi nhập thông tin thay đổi nguyện vọng, đừng quên nhấn nút "lưu"

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi nhập thông tin thay đổi lên Hệ thống, thí sinh đừng quên nhấn nút "lưu", tránh lúc phát hiện thì hệ thống đã khóa.

Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục nói về vấn đề tự chủ đại học

(khoahocdoisong.vn) - GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, nếu các quy định trước đây đã tạo “bước chạy đà” cho các trường đại học trong quá trình tự chủ thì ngày 1/7/2019 là ngày đánh dấu “động tác giậm nhảy” của “những người nhảy xa” trong tiến trình này.

GS Hoàng Tụy và bốn cải cách giáo dục

(khoahocdoisong.vn) - Sinh thời, Giáo sư Hoàng Tụy từng viết một bản kiến nghị cải cách giáo dục gồm bốn vấn đề.

Hà Nội: Hồ Văn Quán liên tục bốc mùi

(khoahocdoisong.vn) - Thời gian gần đây, hồ Văn Quán thuộc phường Văn Quán (Hà Đông - Hà Nội) xuất hiện nhiều tảo, nổi váng dày đặc, và bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Mặc dù tình trạng liên tục xuất hiện, nhưng đơn vị quản lý không có biện pháp xử lý triệt để.

Mới nhất

Điểm sàn ĐH Y dược TPHCM và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM

Giáo dục - Bạch Dương - 16:30 22/07/2019
Trường ĐH Y dược TPHCM và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM đã đồng loạt công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Bài dự thi “Độc giả với Báo Khoa học & Đời sống”: Yêu đời nhờ đọc KH&ĐS

Bạn đọc - Đinh Nguyên Đậu - 15:26 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Báo KH&ĐS đến với tôi từ năm 1990 là năm tôi nghỉ hưu quân đội. Càng đọc KH&ĐS, tôi càng nâng cao kiến thức, càng yêu cuộc đời.

Bài dự thi "Độc giả với Báo KH&ĐS": Bắt nguồn từ một cơ duyên

Bạn đọc - Mai Mộng Tưởng - 15:20 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Tôi tập tành viết báo khi TP Đà Nẵng được tách ra khỏi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Cảm xúc phấn chấn được làm người dân thành phố lớn khiến tôi say sưa học hỏi, tìm tòi để viết báo.

Khô da khi đi bơi

Bác sĩ của bạn - PT (ghi) - 15:00 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Bể bơi thường chứa nhiều hóa chất, rất dễ khiến cho da bị khô, vì vậy đi bơi xong nên nhắc trẻ tắm gội bằng nước thường và sữa tắm cẩn thận.

Thừa Thiên - Huế sắp có 3 dự án bất động sản đầu tư gần 7.800 tỷ đồng

Bất động sản - Thái Bình - 15:00 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tuyển chọn nhà đầu tư cho 3 dự án sử dụng đất, với tổng vốn đầu tư lên đến gần 7.800 tỷ đồng.

Trại bò nghìn tỷ liên quan ông Trần Bắc Hà giờ thành vườn chuối

Thời sự - PV - 14:36 22/07/2019
Dự án nuôi bò nghìn tỷ do ông Trần Bắc Hà mang về Hà Tĩnh không có con bò nào. Những bãi chuối bạt ngàn được trồng ngoài dự tính đang héo hon dưới cái nắng khắc nghiệt.

Ông Hoàng Minh Cường giữ chức Cục trưởng Cục Viễn thông

Thời sự - Y Vân - 14:27 22/07/2019
Sáng ngày 22/7/2019, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Hoàng Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông giữ chức Cục trưởng Cục Viễn thông.

Giáo sư Mỹ: 'Việt Nam có chiến lược bảo vệ từng centimet chủ quyền'

Phản biện - Duy Ninh-N.Đăng - 14:22 22/07/2019
Các hành động hung hăng và coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông đã biến tuần qua trở thành một tuần sôi động của khu vực khi lần lượt các bên liên quan đều lên tiếng bằng nhiều cách khác nhau.

Thí sinh thi trên bộ đề in giấy A3 được miễn toàn bộ học phí vào trường du lịch

Giáo dục - Nhật Linh - 14:17 22/07/2019
Huỳnh Ngân Giang, thí sinh đặc biệt khi làm bài thi THPT quốc gia trên bộ đề thi in riêng trên giấy A3 được Khoa du lịch - ĐH Huế miễn toàn bộ học phí trong 4 năm học.

'Không đủ cơ sở kết luận tay ông Nguyễn Hữu Linh có chạm vào người bé gái hay không'

Pháp luật - Tuyết Mai-Hoàng Điệp - 14:12 22/07/2019
Cơ quan CSĐT Công an Quận 4 vừa hoàn tất điều tra vụ án dâm ô trong thang máy xảy ra tại chung cư Galaxy 9. Theo kết luận này, không thể xác định được tay trái ông Nguyễn Hữu Linh có chạm vào người bị hại hay không.

Trung Quốc: Tăng trưởng GDP thấp kỷ lục, nợ vượt 300% GDP

Kinh tế - Nhật Nam - 14:00 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc lại đang tạo ra một hệ lụy không mong muốn: tình trạng nợ cao vượt mức. Đây là một thách thức mà Chính phủ Trung Quốc phải xử lý để giảm rủi ro tài chính.

Hà Nội: Hồ Văn Quán liên tục bốc mùi

Môi trường - Trần Hòa - 14:00 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Thời gian gần đây, hồ Văn Quán thuộc phường Văn Quán (Hà Đông - Hà Nội) xuất hiện nhiều tảo, nổi váng dày đặc, và bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Mặc dù tình trạng liên tục xuất hiện, nhưng đơn vị quản lý không có biện pháp xử lý triệt để.

Khí nén là gì?

Hỏi đáp - Hà Bình - 14:00 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - CNG là khí nén, một loại hỗn hợp khí có nguồn gốc từ dầu mỏ, gồm phần lớn hydrocarbon.

GS Hoàng Tụy và bốn cải cách giáo dục

Giáo dục - P.V - 14:00 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Sinh thời, Giáo sư Hoàng Tụy từng viết một bản kiến nghị cải cách giáo dục gồm bốn vấn đề.

Bổ sung axit folic và sắt khi mang thai

Y học và đời sống - Khánh Thủy - 14:00 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Mang thai là thời điểm quan trọng đối với người phụ nữ. Để quá trình mang thai và sinh con suôn sẻ, bé khỏe, thông minh, người mẹ cần có kiến thức chăm sóc sức khỏe trong thời gian đặc biệt này.Vừa qua, KH&ĐS nhận được nhiều thư, câu hỏi của bạn đọc hỏi rất nhiều về chuyện tẩm bổ khi mang thai, sử dụng viên sắt, axit folic thế nào… dưới đây là những thông tin mà chúng tôi kết nối với bác sĩ để bạn đọc tham khảo.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO